Nhiễm lạnh lúc chuyển mùa

01/01/2017 09:11 GMT+7

Tôi là nam giới, hơn 50 tuổi. Những ngày trời chớm lạnh, sáng sớm tôi đi tập thể dục, hoặc tối đi làm về trễ thường cảm giác lạnh.

Khi nhiễm lạnh, tôi dễ bị ho. Nhờ nhà chuyên môn tư vấn giúp tôi những cách ăn uống giúp ấm cơ thể trong thời điểm này. Xin cảm ơn. (phantrong@...)
Mùa đông dễ bị phong hàn (gió lạnh). Trong mùa đông việc tiêu hao năng lượng của cơ thể rất lớn, do đó ngoài việc giữ ấm cơ thể bằng quần áo dày và ấm, nhất là giữ phần cổ, ngực, lưng không để bị lạnh; cần cung cấp cho cơ thể những thức ăn giàu năng lượng.
Nếu cơ thể mất nhiều năng lượng sẽ dễ dẫn tới bị nhiễm lạnh và phát sinh nhiều bệnh tật, nhất là các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.
Thường thì mùa đông nên dùng thức ăn có tính nhiệt, ấm, cay, nóng để giữ ấm cơ thể. Một số món thích hợp mùa này như cháo hành. Dùng hành củ 30 gr, gạo tẻ 60 gr đem nấu cháo, có thể ăn chung với củ cải muối. Hoặc nấu cháo gừng. Dùng gừng tươi 20 gr thái sợi đem nấu cháo với 60 gr gạo tẻ. Ăn cháo nóng ấm vào buổi sáng hoặc tối giúp ấm cơ thể và giúp dễ tiêu hóa.

tin liên quan

Ích lợi của nước gừng
Nước gừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn chỉ cần đun sôi 1 - 2 lít nước với chừng 3/4 chén gừng xắt nhuyễn trong ít nhất 20 phút, để các thành phần chữa bệnh của gừng thấm vào nước.
Hoặc dùng vị thuốc xuyên bối mẫu 10 gr, phổi heo 50 gr, gạo tẻ 60 gr, với ít muối. Rửa sạch phổi heo, luộc chín, vớt ra thái nhỏ. Rửa sạch bối mẫu, đãi sạch gạo cùng cho vào nồi nước sôi, hầm nhỏ lửa thành cháo, nêm nếm gia vị. Món này dùng vào buổi sáng lúc thời tiết lạnh, có tác dụng làm ấm cơ thể, phòng ngừa và điều trị các chứng ho, viêm phổi do phong hàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.