Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình

09/07/2013 03:00 GMT+7

Theo Bộ Y tế, mô hình bác sĩ gia đình bước đầu được tổ chức tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Cần Thơ, cho kết quả khá tốt.

Tiện lợi

Đi vào hoạt động hơn một năm qua, Trung tâm bác sĩ gia đình (BSGĐ) Hà Nội (75 Hồ Mễ Trì) là mô hình tư nhân đầu tư, thuộc Sở Y tế Hà Nội quản lý, có lượng khách hàng tăng đều đặn. Mỗi ngày có khoảng 5-10 khách hàng yêu cầu khám tại nhà và hằng tháng đều có thêm các hợp đồng yêu cầu dịch vụ bác sĩ riêng.

 BS thuộc Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội đến khám cho các cháu ở trường mầm non - d
BS thuộc Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội đến khám cho các cháu ở trường mầm non
- Ảnh: Thúy Anh

Trung tâm phục vụ gần như bao phủ các quận, huyện của Hà Nội, có những khách hàng ở cách trung tâm hơn 20 km. BS Nguyễn Tá Dũng, Giám đốc trung tâm, cho biết dịch vụ đăng ký khám tại nhà được lựa chọn nhiều với các trường hợp có bệnh mãn tính: đái tháo đường, xương khớp, người có cơn tăng huyết áp... Riêng đăng ký khám cho bệnh nhi chiếm 50% các khách hàng đăng ký khám tại nhà. “Nhiều trường hợp chúng tôi phải khám trong tình huống bệnh nhân yêu cầu rất gấp gáp như: bệnh nhi sốt cao co giật, ngộ độc thực phẩm, người có cơn tăng huyết áp, hoặc yêu cầu vào lúc đêm hôm, mưa gió, nhưng BS vẫn xác định đáp ứng nhu cầu sớm nhất có thể, trung bình có mặt trong vòng 30 phút sau khi nhận được yêu cầu…”, BS Dũng chia sẻ.

Theo tính toán của một khách hàng có con 3 tuổi, nhà ở Q.Hai Bà Trưng, với chi phí 350.000 đồng/lần khám tại nhà là khá phù hợp, vì đến phòng khám tư uy tín cũng mất từ 150.000 - 300.000 đồng/lần, khám chỉ vỏn vẹn trong 5 phút mà chờ đợi có thể cả giờ đồng hồ, chưa kể công đi lại rất vất vả. Tuy nhiên, theo chị Minh Trang (khu đô thị Nhân Chính): “Dịch vụ cần cân nhắc, nên thu phí thấp hơn cho các khách hàng ở gần. Ngoài ra, để phục vụ tốt, cần có đội ngũ bác sĩ có năng lực đồng đều”.

Nhà nước kiểm soát giá dịch vụ

Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế phân tích: “BSGĐ hoàn toàn khác với bác sĩ đến khám tại nhà. Khám tại nhà chỉ là đến khám và đi về, mang tính nhất thời, còn BSGĐ là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục và có tính cộng đồng cao, bởi họ còn có nhiệm vụ tham gia hướng dẫn phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về y học gia đình”. 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định: “Việc ban hành đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ từ tháng 1.2013 đã chính thức xác định đây là mô hình thuộc hệ thống y tế. 80 phòng khám BSGĐ sẽ xây dựng trong năm 2013-2015 tại 7 tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang sau đó sẽ nhân rộng trên toàn quốc. Mô hình này góp phần giảm tải tại các khoa khám bệnh của bệnh viện, tiết kiệm thời gian công sức đi lại cho người bệnh”.

Số liệu của Bộ Y tế cũng cho thấy 80% số người bệnh đến phòng khám BSGĐ được giải quyết mà không phải đến bệnh viện. Tại Khánh Hòa, các trạm y tế có BSGĐ đã thực hiện quy chế chuyển tuyến có kết nối giữa tuyến huyện và tuyến xã, có phản hồi thông tin bệnh nhân, góp phần đảm bảo theo dõi và điều trị liên tục, điều trị toàn diện.

Cũng theo ông Trần Quý Tường, BSGĐ có các dịch vụ mới và thiết thực theo yêu cầu ngày càng đa dạng: dịch vụ chăm sóc sức khỏe cuối đời; chăm sóc sức khỏe các thành viên khi gia đình có tang lễ; dịch vụ chăm sóc y tế cho các sự kiện lớn: hội nghị, hội thảo; chăm sóc sau sinh; đến khám tại mẫu giáo, trường học. “Nếu khám dịch vụ y tế tư, phòng khám sẽ tự định giá, nhưng với dịch vụ tại BSGĐ, dù là tư nhân đầu tư thì các mức giá cũng phải qua phê duyệt”, ông Tường khẳng định.

Bác sĩ gia đình trong bệnh viện công

Tại TP.HCM, mô hình BSGĐ đã được vận dụng nhằm giảm quá tải các BV công lập tuyến trên. Hiện TP.HCM đã đưa vào hoạt động phòng khám BSGĐ ở BV Q.10, BV Q.Bình Tân, BV Q.2...

Theo BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, tại TP hiện chỉ có mô hình chuyên khoa BSGĐ nằm trong BV công. Những nơi này khám bệnh có chi trả BHYT bình thường; chưa có mô hình phòng khám BSGĐ là phòng mạch tư có liên kết thanh toán chi trả BHYT.

Thanh Tùng

Liên Châu

>> Hà Nội quyết định tăng giá nhiều dịch vụ y tế
>> Giảm giá 3 dịch vụ y tế
>> Thí điểm lập phòng khám bác sĩ gia đình
>> Tăng 30-40% chi phí điều trị do điều chỉnh giá dịch vụ y tế
>> Đồng loạt tăng giá dịch vụ y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.