Ngồi thiền giúp não chậm lão hóa

25/04/2016 20:05 GMT+7

Trạng thái thư giãn và tập trung khi ngồi thiền có thể kích hoạt sự phát triển của tế bào não. Các nhà khoa học phát hiện người ngồi thiền có bộ não trẻ và hoạt động tốt hơn người không ngồi thiền.

Ngồi thiền giúp bộ não trẻ hơn - Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học quét não của 50 người có ngồi thiền và 50 người không ngồi thiền. Dựa trên trạng thái não bộ, máy quét sẽ ước tính độ tuổi của não.
Kế quả thật bất ngờ khi các nhà nghiên cứu phát hiện não những người 50 tuổi có ngồi thiền trẻ như não người 43 tuổi, theo Daily Mail.
Ngồi thiền đặc biệt có ích cho những người lớn tuổi. Thiền giúp kích thích tế bào não mới phát triển và tăng cường kết nối thần kinh. Trong khi đó, tình trạng co rút não lại có thể dẫn đến một số bệnh liên quan đến mất trí nhớ như Alzheimer.
Nghiên cứu do nhóm khoa học quốc tế đến từ Mỹ, Đức và Úc thực hiện, với sự tham gia của các tình nguyện viên Mỹ. “Những phát hiện này cho thấy thiền có lợi cho bộ não, giúp làm chậm quá trình lão hóa não trong suốt cuộc đời”, Daily Mail dẫn lời một thành viên trong nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Christian Gaser, thuộc Bệnh viện Đại học Jena ở Đức,
Trong nghiên cứu, những người thiền đã thực hành nhiều loại thiền khác nhau trong khoảng 20 năm, một số thường xuyên thiền 7 buổi/ tuần. Nhóm nhà khoa học cũng cho biết bộ não phụ nữ trung bình trẻ hơn não đàn ông khoảng 3 năm, bất chấp họ có thiền hay không.
Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi quanh liệu pháp thiền định. Thiền được cho là có thể giúp tăng cường sức khỏe, hệ thống miễn dịch, giảm cảm giác cô đơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học California cho rằng 63% người ngồi thiền phải chịu ít nhất một tác dụng phụ như trầm cảm, ảo giác, hoảng loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.