Nghe nhạc giúp ích gì cho sức khỏe?

03/10/2016 14:02 GMT+7

Âm nhạc giúp tăng cường tâm trạng và khả năng nhận thức của chúng ta, cùng với đó là rất nhiều lợi ích từ âm nhạc mà chúng ta còn chưa biết, theo Livestrong.

Phát triển nhận thức
Âm nhạc từ lâu được biết đến là cách giúp khả năng nhận thức của trẻ sơ sinh phát triển. Nghiên cứu từ Viện thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy nhịp điệu của âm nhạc có thể tăng cường tiếng nói của trẻ cùng với khả năng phát hiện và phản ứng nhanh với kỹ năng nói và học tập.
Tăng cường tâm trạng
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm thần học (Anh), âm nhạc có khả năng điều trị trầm cảm. Và một nghiên cứu khác cho thấy rằng nghe nhạc nhẹ thực sự có khả năng biến đổi triển vọng của một người về cuộc sống.
Vì vậy, nếu bạn muốn nhìn thấy những mặt tích cực của cuộc sống, hãy nghe nhạc.

Giảm lo âu
Một nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ) tìm thấy rằng nghe nhạc 80 phút mỗi ngày giúp làm giảm 19% mức độ lo lắng của bệnh nhân trầm cảm.
Cải thiện tim mạch
Một số nghiên cứu gần đây nhất về âm nhạc và sức khỏe cho thấy mối tương quan giữa sức khỏe tim mạch và âm nhạc cổ điển - đặc biệt là các tác phẩm của Mozart và Strauss. Theo một nghiên cứu của Đại học Bochum (Đức), những đối tượng nghiên cứu đã giảm cortisol - hoóc môn căng thẳng kèm mức huyết áp và tim thấp hơn sau khi nghe 25 phút nhạc cổ điển.

Tăng miễn dịch
Một nghiên cứu do Khoa Tâm lý của Đại học McGill (Canda) thực hiện thấy rằng nghe nhạc tăng mức độ globulin miễn dịch A, loại kháng thể có ở đường tiêu hóa, phổi và trên bề mặt niêm mạc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong khi đó, đối với những người đang mắc những bệnh nghiêm trọng như ung thư, hát đồng ca có thể là chìa khóa để giữ cho tinh thần và khả năng miễn dịch cao. Và những tác động tích cực là hiệu quả tức thì. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm nay phát hiện ra rằng chỉ cần một giờ ca hát đồng ca tăng protein miễn dịch trong khi cũng làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.
Phục hồi nhanh sau đột quỵ
Đột quỵ hoặc chấn thương não có thể gặp khó trong hồi phục. Nhưng nhờ có âm nhạc, các bệnh nhân đã lấy lại kỹ năng giao tiếp của họ. Âm nhạc đã được sử dụng để tăng cường những kỷ niệm của những người bị bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học California-Irvine cho thấy những bệnh nhân Alzheimer ghi điểm cao hơn trong bài kiểm tra khả năng nhớ khi họ nghe nhạc cổ điển.

tin liên quan

Chuối và sức khỏe
Chuối được hầu hết các vận động viên dùng vì chúng giúp tăng mức năng lượng và điện giải. Nhưng chuối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp giảm một số bệnh. Dưới đây là những tác dụng tích cực từ chuối.

Hỗ trợ giấc ngủ
Một nghiên cứu tập trung vào thanh thiếu niên bị rối loạn giấc ngủ thấy rằng những người nghe nhạc cổ điển trong 45 phút trước khi ngủ giảm lo âu, huyết áp và tim và nhịp hô hấp. Điều này dẫn đến giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không nghe gì cả. Các nhà nghiên cứu tin rằng âm nhạc giúp các cơ bắp thư giãn trong khi làm thư giãn tâm trạng nên ngủ ngon.
Ăn ít hơn
Các nhà nghiên cứu cho rằng ăn ngon theo không khí vui vẻ xung quanh sẽ làm cho con người ở lại lâu hơn và, do đó, ăn nhiều hơn. Nhưng sự thoải mái của không khí âm nhạc nhắc họ ăn chậm và ăn ít.

tin liên quan

Củ hành trị bệnh
Gia đình tôi thường dùng củ hành tây trong chế biến món ăn. Nghe nói hành tây có công dụng trị tiêu chảy, trị mụn; không biết còn có những công dụng nào khác không? (nguyenthibachph@...)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.