Nghệ giúp cải thiện trí nhớ cho người già

24/04/2016 11:37 GMT+7

Các nhà khoa học cho biết trong củ nghệ có chứa một chất có thể giúp người già cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, theo Sciencealert .

Các nhà khoa học cho biết trong củ nghệ có chứa một chất có thể giúp người già cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, theo Sciencealert.

Cụ thể, trong củ nghệ có chứa curcumin - hợp chất màu vàng tươi có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Curcumin giúp ngăn chặn những ký ức đau buồn ở loài chuột, làm dịu nỗi đau, giảm lượng cholesterol và giúp chữa lành vết thương.
Nghệ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Trong các nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Úc còn phát hiện rằng curcumin giúp trí não người già minh mẫn. 
“Curcumin có nhiều tác động sinh lý”, Andrew Scholey, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Swinburne cho biết. Nó giúp giảm viêm và giúp máu lưu thông tốt hơn. Điều này tác động tích cực đến chức năng của não bộ.
Scholey và các cộng sự đã tuyển 60 tình nguyện viên từ 60 đến 85 tuổi để làm nghiên cứu. Ông chia họ thành 2 nhóm. Một nhóm được dùng các viên nang có chứa curcumin dạng rắn, nhóm kia dùng giả dược.
Những người tham gia sẽ trải qua một vài bài kiểm tra tâm lý, như nhớ lại hình ảnh và từ ngữ, làm phép trừ đơn giản… và phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày trong suốt 4 tuần.

Trị ho bằng củ nghệ

Cho tôi hỏi, gia đình tôi thường dùng củ nghệ trị cảm cúm khi trái gió trở trời. Nghe nói củ nghệ còn có thể chữa ho có đúng không, nếu đúng xin hướng dẫn cách làm cụ thể. Xin cảm ơn. (buimanh@...)

Kết quả cho thấy những người dùng curcumin sử dụng bộ nhớ tốt hơn và cẩn trọng hơn. Họ cũng cảm thấy ít mệt mỏi, bình tĩnh và thoải mái hơn sau 4 tuần thử nghiệm.
“Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra những tác động của curcumin lên nhận thức và tâm trạng của người già”, theo báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychopharmacology.
Các nhà khoa học đã nhận được một khoản trợ cấp lớn để tiếp tục nghiên cứu về thuộc tính của hợp chất curcumin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.