Ngăn ngừa ung thư bằng cách nào?

21/09/2016 09:25 GMT+7

Theo Viện nghiên cứu ung thư Anh, khoảng 40% bệnh ung thư có thể được ngăn chặn thông qua chế độ ăn uống và lối sống. Vậy những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống nào được các chuyên gia sức khỏe khuyên?

Giảm cân
Theo Healthista, có bằng chứng cho thấy béo phì có liên quan với ung thư dạ dày. Trọng lượng cơ thể càng lớn càng đặt bạn vào nguy cơ mắc các bệnh ung thư lớn hơn, giáo sư về chiến lược sức khỏe Linda Bauld tại Đại học Stirling (Anh).
Đầu năm nay, Viện Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) báo cáo chứng béo phì có liên quan với ung thư dạ dày - căn bệnh ung thư giết nhiều người nhất thứ 3 thế giới.

tin liên quan

Bệnh nhân ung thư gan, thận sẽ được hỗ trợ thuốc điều trị
Ngày 19.9 tại Hà Nội, Bayer South East Asia Pte Ltd. (Bayer SEA) và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, thành viên chính thức của Hiệp hội Kiểm soát Ung thư Thế giới (UICC) đồng công bố việc sáng lập Chương trình Hỗ trợ Bệnh nhân Việt Nam đang mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan hoặc ung thư biểu mô tế bào thận tiến triển được tiếp cận tốt hơn với thuốc điều trị nhắm trúng đích.

Bỏ rượu
Giám đốc y tế Dame Sally Davies tại WCRF tuyên bố không có mức độ tiêu thụ rượu nào là an toàn, nhưng có mối liên quan giữa tiêu thụ rượu thấp với một số loại ung thư như vú, gan, ruột, miệng và cổ họng.
Rượu chứa ethanol được chuyển hóa thành một chất gọi là acetaldehyde mà cơ thể khó xử lý. Uống nhiều rượu gây mất nước làm cho các tế bào bị tổn thương nhiều hơn.

Ăn sữa chua
Để giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, nên kết hợp các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, dưa chua, sữa men sống... Vi khuẩn đường ruột hoặc microbiome liên quan từ tâm trạng đến béo phì, và nghiên cứu gần đây còn cho thấy có mối liên kết giữa vi khuẩn tốt và giảm nguy cơ ung thư, theo Healthista.
Một nghiên cứu mới nhất được công bố vào tháng trước trên tạp chí PLoS ONE cho thấy vi khuẩn giúp phá vỡ một số các chất độc trong ruột bình thường có thể gây ra ung thư và cũng giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp các tế bào ngừa ung thư, theo ông Tim Spector, giáo sư di truyền dịch tễ học tại Đại học Hoàng gia London (Anh).
Lưu ý cách chế biến thịt đỏ
Trong số những phát hiện quan trọng của Quỹ nghiên cứu ở châu Âu về Chế độ ăn uống và ung thư (EPIC) đã cho thấy thịt đỏ chế biến sẵn có liên kết với nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư ruột và dạ dày.
Theo nghiên cứu, thịt cháy đen chứa heterocyclic amine - HCAs gây ung thư. Nhưng nghiên cứu tại Đại học bang Kansas (Mỹ) cho thấy ướp thịt trong gia vị như hương thảo, húng tây, rau kinh giới, húng quế, cây xô thơm trước khi nấu ăn có thể làm giảm các thành phần HCA trong thịt.

Ăn chất xơ
Đơn giản chỉ cần tăng 5% lượng chất xơ, trái cây và rau mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn 14 loại ung thư, theo nghiên cứu EPIC.
Theo đó, tăng tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và bánh mì giúp giảm nguy cơ ung thư ruột và một số nghiên cứu đã cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt.
Các nghiên cứu như EPIC cho thấy những người ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau quả có nồng độ bệnh ung thư thấp hơn do vi khuẩn ruột khỏe mạnh, giúp hệ miễn dịch chống lại bệnh ung thư, Giáo sư Spector nói.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 30
Hồi tháng 4 năm nay, một nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) khẳng định rằng sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 30 có thể giúp ngăn chặn không chỉ bỏng mà còn ngăn ngừa khối u hắc tố ác tính.
Di chuyển nhiều hơn
Các nghiên cứu EPIC cho thấy những người tập thể dục 30 phút mỗi ngày hoặc có công việc năng động có cơ hội giảm phát triển ung thư và nghiên cứu khác đã xác nhận rằng vận động mỗi ngày có thể ngăn ngừa khoảng 3.400 trường hợp ung thư vú, ruột và tử cung ở Anh.
Vận động cải thiện nồng độ hoóc môn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú và tử cung. Nó cũng giúp di chuyển thức ăn qua nhanh hơn nên sẽ ít cơ hội thực phẩm gây ra phản ứng viêm trong ruột làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

tin liên quan

Các nốt lạ trên da 'tố cáo' điều gì?
Chúng ta cần phải để ý những nốt lạ xuất hiện trên da, vì nếu quan sát kỹ, bạn có thể phòng tránh được những bệnh liên quan đến ung thư da, theo Dailymail.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.