Ngăn chặn mất trí nhớ do Alzheimer

26/06/2016 11:00 GMT+7

Một trong những ảnh hưởng kinh khủng nhất của chứng Alzheimer là mất trí nhớ. Thật may là, những phát hiện mới cho thấy có thể đảo nghịch tình trạng hủy hoại ký ức của bệnh nhân.

Nghiên cứu mới chỉ ra, nếu kết hợp những phương pháp điều trị phổ rộng và liệu pháp cá nhân, có thể đẩy lùi ảnh hưởng khắc nghiệt của căn bệnh thần kinh nguy hiểm. Trong báo cáo đăng trên chuyên san Aging, các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu lão hóa Buck của Mỹ đã chọn 10 bệnh nhân mắc chứng Alzheimer hoặc tổn thương năng lực nhận thức để thử nghiệm chương trình chữa bệnh 36 điểm. Chương trình này xoáy vào các điểm như chế độ ăn của bệnh nhân, thời gian ngủ nghỉ, tập thể dục, uống những loại thuốc và vitamin cụ thể, cũng như hoạt động kích thích não bộ.

tin liên quan

Ăn gì ngừa bệnh Alzheimer?
Theo các nhà nghiên cứu, một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer nhờ giàu chất chống oxy hóa và các dưỡng chất cần thiết ngăn chặn suy giảm nhận thức.

Sau khi tiếp nhận trị liệu, tất cả các bệnh nhân đều có những cải thiện về mặt trí nhớ và nhận thức, với một số người thậm chí còn có thể hoàn tất các bài kiểm tra mà trước đây vốn bị xếp vào dạng “bất khả thi” do năng lực trí óc suy giảm theo thời gian.
“Độ cải thiện được đánh giá ở mức chưa từng xảy ra trong lịch sử nghiên cứu, cung cấp thêm chứng cứ cho thấy cách tiếp cận mới đạt được hiệu quả cao một cách ấn tượng”, theo nhà nghiên cứu Dale Bredesen. Đây cũng là cuộc thử nghiệm đầu tiên cho thấy có thể đảo nghịch tình trạng mất trí nhớ và những cải thiện thu được thông qua quá trình trị liệu có thể kéo dài. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là điều gì khiến liệu pháp trên có hiệu quả?

Về mặt cơ bản, chương trình được xây dựng xung quanh việc kết hợp thuốc men, lối sống và chế độ ăn. Việc điều trị cũng thay đổi để phù hợp cho từng bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết mỗi người phát bệnh Alzheimer theo cách hoàn toàn khác nhau, nên cần phải nghĩ cách chữa trị theo kiểu “đo ni đóng giày” cho từng bệnh nhân. Chuyên gia Bredesen và đồng sự cho hay liệu pháp mà họ sử dụng lấy cảm hứng từ những thành công khi điều trị các căn bệnh hiểm nghèo khác, như ung thư, tim mạch, HIV, đồng thời rút kinh nghiệm từ các thất bại trước đây khi chữa trị Alzheimer.

tin liên quan

Ăn hải sản giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ
Một nghiên cứu mới cho thấy ăn hải sản hoặc các loại thực phẩm khác có chứa a xít béo omega-3 ít nhất một lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ liên quan đến tuổi già cũng như các vấn đề về suy nghĩ nhận thức ở người lớn tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu, việc kết hợp những thay đổi trong lối sống và chế độ ăn kèm theo việc sử dụng những loại thuốc mới nhất cho đến nay được chứng minh là biện pháp tốt nhất để điều trị Alzheimer. Trước đó, lối sống và chế độ ăn lành mạnh luôn được xem là có thể ngăn ngừa Alzheimer một cách hiệu quả. Trong khi các báo cáo trước đây cho kết quả không đồng nhất về ảnh hưởng của tập luyện thể chất, chế độ ăn và những thói quen lành mạnh khác trong đời sống đối với việc ngăn chặn hoặc đảo nghịch quá trình suy giảm nhận thức, giới nghiên cứu vẫn tiếp tục công nhận vai trò của chúng trong việc duy trì sức khỏe trí não ở người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.