Nên uống thuốc bổ sung dinh dưỡng thế nào cho đúng?

13/12/2016 14:01 GMT+7

Theo tiến sĩ Kathleen Zelman, giám đốc dinh dưỡng WebMD, thuốc bổ sung dinh dưỡng như vitamin D, sắt, canxi… cần uống đúng lúc và đi kèm với một số thực phẩm khác thì khả năng hấp thụ chúng vào cơ thể mới hiệu quả.

Vitamin D
Vitamin D là chất béo hòa tan cũng như vitamin A, E, và K. Nếu bạn ăn các thực phẩm chứa vitamin D thì nên bổ sung các chất béo lành mạnh như dầu ô liu, hoặc bơ vì chất béo này sẽ giúp cơ thể hấp thu vitamin D tốt hơn.
Tuy nhiên, nhiều người không đủ vitamin D từ ăn uống cũng như từ ánh sáng mặt trời, có thể bổ sung vitamin D một lần một tuần và giới hạn 4.000 IU mỗi ngày.

Canxi
Thứ nhất, thuốc canxi thường dưới dạng rất lớn có thể khó nuốt. Bạn có thể bẻ chúng làm đôi và uống nửa viên vào buổi sáng và nửa viên vào buổi chiều. Thứ hai, cơ thể hấp thụ liều nhỏ canxi tốt hơn so với liều lớn. Nhiều người tưởng rằng một viên thuốc 1.000mg uống một lần sẽ tốt hơn, nhưng thực chất lại không tốt, vì như vậy cơ thể sẽ dư và sẽ đào thải ra ngoài phần dư hoặc có thể gây táo bón hoặc đầy hơi. Bạn nên dùng hai liều mỗi liều 500mg, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ).
Ngoài ra, dùng canxi cùng lúc với sắt, kẽm và ma-giê có thể ảnh hưởng khả năng hấp thụ chúng, theo một đánh giá năm 2011 về canxi. Vì vậy, tránh dùng những thuốc bổ sung cùng một lúc nếu có thể.

Chất sắt
Sắt là một trong những loại khoáng chất nên dùng khi bụng rỗng để giảm bớt kích thích tiêu hóa có thể xảy ra. Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp cùng nhau, và sắt kết hợp với vitamin C cùng lúc sẽ mang đến nhiều dinh dưỡng hơn. Vì vậy, nếu uống chất sắt có thể uống cùng lúc với nước cam.
Dầu cá
Cần bổ sung dầu cá chỉ nên bổ sung dầu cá từ thức ăn. Nếu uống dầu cá nên bổ sung thực phẩm chứa đạm. Nếu có vấn đề về tiêu hóa hoặc không chịu nổi vị tanh của dầu cá thì chọn loại nhũ tương dầu cá. Nhũ tương dầu cá có vị ngon hơn và được hấp thu hiệu quả hơn cho cơ thể, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.