Mổ khẩn cấp cứu sống thai phụ có thai 'rất hiếm gặp'

Khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa Quảng Nam vừa kịp can thiệp trường hợp rất hiếm gặp tại Việt Nam: thai 22 tuần tuổi nằm trong dây chằng rộng xoắn.

Lấy khối xoắn (có thai 22 tuần tuổi) trong ổ bụng của thai phụ T. - ẢNH: BÁC SĨ NGUYỄN VĂN SÁCH CUNG CẤP

Chiều nay 23.7, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Kiều Trinh, Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện đa khoa Quảng Nam) cho biết ê kíp y bác sĩ của khoa vừa cứu sống một trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam: thai phụ có thai nằm trong dây chằng rộng xoắn đã 22 tuần tuổi.
Bác sĩ Nguyễn Văn Sách, một trong những người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ Trần Thị T.T. (26 tuổi, trú xã Tam Đàn, H.Phú Ninh), cũng khẳng định trên thế giới chỉ tìm thấy khoảng 8 tài liệu liên quan về việc xử lý phẫu thuật thai nằm trong dây chằng rộng xoắn. Đặc biệt, các trường hợp đã xảy ra thường các bác sĩ đã có sự chuẩn bị đầy đủ về điều kiện phẫu thuật. “Còn mình thì xử lý trong điều kiện mổ cấp cứu”, bác sĩ Sách nói.
“Không mổ kịp là chết tại chỗ”
Sản phụ T. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Nam lúc 12 giờ 45 phút ngày 22.7 trong tình trạng lơ mơ, da xanh tái, đau bụng dữ dội, tim thai khó nghe… Nhận định ban đầu của các bác sĩ là sản phụ bị bong nhau non thể ẩn.
Chỉ đúng 5 phút sau, rà siêu âm phát hiện bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ chuyển ngay sản phụ T. đến phòng mổ. “Chúng tôi thậm chí không kịp làm hồ sơ, không kịp hội chẩn. Vì không mổ kịp là chết tại chỗ”, bác sĩ Nguyễn Văn Sách nói.
Ca phẫu thuật thành công lúc 13 giờ 30 phút chiều qua 22.7. Hiện sản phụ T. sức khỏe đã dần hồi phục, đang được theo dõi tại khoa Phụ sản.
Ê kíp phẫu thuật (bác sĩ mổ chính gồm Nguyễn Văn Sách, Đoàn Hoàng) đã phải xử lý một trường hợp hiếm gặp: từ dự đoán bong nhau non chuyển sang xử lý thai nằm trong dây chằng rộng xoắn, dù cả hai tình huống đều phải mổ. Lúc đó, khối thai xoắn, tím căng và phát hiện có dấu hiệu vỡ.
Kiểm tra khối thai thấy nhau bám vào dây chằng rộng có tụ máu sau nhau khoảng 200ml, thai (bé gái) nặng 600 gram đã chết.
Ê kíp y bác sĩ can thiệp kịp thời để cứu sống thai phụ - ẢNH: BÁC SĨ NGUYỄN VĂN SÁCH CUNG CẤP

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Văn Sách cho biết nếu tỉ lệ thai làm tổ ở vòi trứng chiếm 97%, thai ở buồng trứng và trong ổ bụng chiếm chưa đến 1% thì thai ngoài tử cung nằm trong dây chằng rộng xoắn “rất hiếm gặp”.
“Thai ngoài tử cung thường có biến chứng vỡ gây chảy máu trong 8 tuần đầu. Trong trường hợp bệnh nhân này mang thai đến 22 tuần là rất hiếm gặp”, bác sĩ Sách nói.
Có hai lý do thai phát triển trong trường hợp này lớn đến tuổi thai 22 tuần: dây chằng rộng khá lỏng lẽo phát triển được theo tuổi thai mà không vỡ, các mạch máu cung cấp vùng này phong phú giúp nuôi dưỡng thai được đảm bảo. Ngoài ra việc khám thai quản lý thai nghén những tháng đầu không tốt nên bệnh nhân để thai trong dây chằng rộng xoắn kéo dài như vậy.
Các dây chằng bó làm “thay” tử cung, lại xoắn cuốn khiến bệnh nhân đau dữ dội phải nhập viện.
Trong khi đó, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Kiều Trinh cho biết qua theo dõi hồ sơ, sản phụ này đã thăm khám định kỳ đến 4 lần (tại các phòng khám tư), tuy nhiên có thể do hình ảnh khó nên sự bất thường của thai đã không được phát hiện sớm.
“Thai nằm trong dây chằng rộng xoắn là một dấu hiệu lạ. Rất may là ê kíp phẫu thuật đã can thiệp kịp thời, cứu được tính mạng của thai phụ”, bác sĩ Kiều Trinh đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.