Mồ hôi tiết lộ bí mật sức khỏe của bạn

02/06/2015 06:16 GMT+7

(TNO) Mồ hôi toát ra quá nhiều trên cơ thể không chỉ gây khó chịu cho da mà còn là cách thể hiện sức khỏe của bạn, theo Prevention .

(TNO) Mồ hôi toát ra trên cơ thể không chỉ gây khó chịu cho da mà còn là cách thể hiện sức khỏe của bạn, theo Prevention.

Sự thật ít biết về mồ hôiLượng mồ hôi toát ra có thể là dấu hiệu biểu hiện tình trạng sức khỏe của bạn - Ảnh: Shutterstock
Mang thai hoặc mãn kinh
85% phụ nữ mãn kinh trải qua tình trạng nóng bừng và đổ mồ hôi nhiều, nhưng mang thai cũng khiến đổ mồ hôi nhiều do những thay đổi về hoóc môn. Vì vậy, đổ mồ hôi nhiều ngoài nguyên nhân do mãn kinh còn có thể là do "bể kế hoạch".
Căng thẳng
Mồ hôi tiết ra do thời tiết nóng được sản xuất từ tuyến nội tiết và thường gây ướt toàn thân. Trong khi đó, mồ hôi tiết ra do căng thẳng được sản xuất từ tuyến nội tiết, và thường gây ướt ở nách. Loại mồ hôi do căng thẳng chứa chất béo, chất đạm kết hợp với vi khuẩn trên da tạo ra mùi hôi.
Làm lan tỏa hạnh phúc
Khá thú vị là nhiều nghiên cứu lại cho thấy phụ nữ ngửi mùi mồ hôi của những bạn trai đang hạnh phúc, thì bản thân cô ấy cũng sẽ mỉm cười.
Say nắng
Thời tiết nóng khiến nhiều người đổ mồ hôi. Thế nhưng, bạn lại không đổ mồ hôi và bắt đầu thấy chóng mặt thì có thể bạn đang mắc phải bệnh Anhidrosis - giảm tiết mồ hôi. Hãy nhanh chóng uống nước vì nếu không bạn có nguy cơ kiệt sức vì nóng hoặc say nắng. Di chuyển đến một không gian râm mát hơn hoặc nơi có điều hòa nhiệt độ. Nếu không cảm thấy tốt hơn, nhất thiết phải cần nhận được sự trợ giúp về y tế.
Tuy nhiên, nếu tình trạng Anhidrosis kéo dài thì có thể do tổn thương thần kinh hay do dùng một số loại thuốc hoặc mắc bệnh di truyền... Tất cả những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ gặp các bệnh về nhiệt và vấn đề sức khỏe liên quan tim mạch.
Đường trong máu thấp
Đường trong máu thấp có thể gây tiết mồ hôi nhiều, đặc biệt là ở phía sau cổ, chỗ chân tóc. May mắn là bạn có thể bổ sung lượng đường cho máu bằng cách ăn hoặc uống các loại thực phẩm ngọt. Nhưng nếu lượng đường trong máu tiếp tục giảm gây chóng mặt, run rẩy, buồn nôn, cần đến ngay trạm y tế gần nhất.
Bệnh hyperhidrosis - tăng tiết mồ hôi
Nếu đổ mồ hôi quá mức mà không thể giải thích lý do dù bạn ngồi trong phòng máy lạnh thì có thể bạn đã mắc căn bệnh tăng tiết mồ hôi. Tăng tiết mồ hôi có thể do di truyền, phụ thuộc vào nơi tiết mồ hôi. Để xử lý, bác sĩ có thể kê toa thuốc tiêm botox hoặc phẫu thuật.
Bệnh lymphoma - ung thư hạch
Tăng tiết mồ hôi cũng có thể là do một số tình trạng bệnh như bệnh gút, cường giáp, Parkinson và thậm chí do một số loại thuốc. Đáng lo ngại hơn, nó có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hạch, hoặc ung thư của các tế bào bạch huyết. Khoa học vẫn chưa tìm ra lý do tại sao bệnh ung thư hạch lại gây đổ mồ hôi. Một lý thuyết được đặt ra là có thể do bệnh gây sốt nên cơ thể toát mồ hôi để giảm nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.