Lợi ích của tắm nước lạnh

22/02/2017 09:01 GMT+7

Chúng ta thường nghe nói đến lợi ích của việc tắm nước ấm, nhưng tắm nước lạnh cũng mang lại những lợi ích không kém.

Giúp giảm cân. Trong cơ thể có 2 loại mỡ: mỡ trắng và mỡ nâu. Mỡ trắng là mỡ xấu, còn mỡ nâu là mỡ tốt. Khi chúng ta tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu mà cơ thể cần và không đốt cháy chúng để sinh năng lượng, chúng sẽ tích tụ dưới dạng mỡ trắng và tập trung ở vùng eo, cổ, lưng và đùi. Trong khi đó, chức năng của mỡ nâu là tạo nhiệt giữ ấm cho cơ thể. Và đây là tin tốt: khi nhiệt độ lạnh, mỡ nâu sẽ tăng cường khả năng hoạt động, nó đốt cháy calo để giúp giữ ấm cơ thể nên rất có ích cho kế hoạch giảm cân.
Phục hồi thể lực sau khi tập luyện. Những người tập thể dục với cường độ mạnh thường phàn nàn về cảm giác đau sau khi tập luyện. Có một cách có thể giúp giảm đau nhanh chóng là tắm bằng nước lạnh. Nước lạnh làm giảm bớt nhiệt độ cơ thể và cơ thể phản ứng bằng cách rút máu từ bề mặt da về các cơ quan nội tạng. Kết quả của việc thu hồi này là khiến máu chảy về tim và phổi tốt hơn.

tin liên quan

Có nên tắm mỗi ngày?
Một ngày nên tắm mấy lần? Tắm thường xuyên có tốt không?... là thắc mắc của nhiều người quan tâm đến sức khỏe.

Tăng testosterone. Hormone testosterone nam giới được sản xuất ở tinh hoàn. Muốn quá trình này diễn ra thuận lợi, đòi hỏi nhiệt độ cơ thể phải tương đối thấp và đó là lý do tại sao vào mùa nóng, lượng testosterone mà tinh hoàn sản xuất ra thường ít hơn mùa lạnh.
Tăng khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu tại Anh năm 1993 phát hiện những người thường tắm vòi sen lạnh hằng ngày có thể thúc đẩy việc gia tăng các tế bào máu trắng - tế bào có chức năng chống lại vi rút. Sự gia tăng của các tế bào máu trắng được cho là có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ trao đổi chất, từ đó kết quả là hệ miễn dịch tốt hơn và cơ thể sẽ có sức đề kháng hơn.

tin liên quan

5 điều không nên làm với chiếc khăn tắm
Treo 2 khăn gần kề nhau, không giặt khăn mỗi ngày, sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa để giặt khăn là những điều không nên làm với chiếc khăn tắm để phòng được nhiều bệnh cho bản thân và gia đình, theo boldsky.

Tăng lưu thông máu và khử độc tố. Nước lạnh làm co thắt các mạch máu, bao gồm các tĩnh mạch, mao mạch và động mạch. Mạch máu nằm gần phía trên bề mặt của da có xu hướng co lại do nhiệt độ lạnh. Điều này chỉ tạm thời làm giảm lưu thông máu ở một số mô; nhưng vài phút sau, cơ chế huyết áp tự động của cơ thể sẽ bắt đầu nhắm vào các mô phản ứng lại. Kết quả là, việc phân phối lượng máu trong cơ thể sẽ được thiết lập lại mạnh mẽ hơn, giúp đẩy máu vào các mao mạch đã bị đình trệ trước đó.
Như vậy, tắm nước lạnh giúp cải thiện tốc độ lưu thông tổng thể, giúp hòa tan các tạp chất đã hình thành và đọng bên trong các mạch máu. Về cơ bản, cơ chế này có tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể.
Tốt cho người đổ nhiều mồ hôi. Một số người có xu hướng đổ mồ hôi quá mức do có quá nhiều lỗ chân lông mở ra. Tuy nhiên, cần nhớ rằng tất cả các lỗ chân lông trên cơ thể không mở cùng lúc. Tắm bằng nước lạnh giúp làm giảm sự hoạt động và se khít các lỗ chân lông.
Đây là một cách tiếp cận tốt hơn so với sử dụng mỹ phẩm chống mồ hôi, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, thường gây ra viêm.

tin liên quan

5 cách tắm sai gây hại sức khỏe
Tắm vòi sen mạnh mỗi ngày, tắm quá lâu,… là những cách tắm sai cách làm ảnh hưởng sức khỏe da mà nhiều người không biết, theo Daily Mail.
 

tin liên quan

Tắm nước lạnh hay nóng tốt hơn?
Tắm là một phần thiết yếu của thói quen lành mạnh, nhưng tùy thuộc vào nhiệt độ, thời gian tắm có thể cung cấp những lợi ích khác nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.