Lãnh đạo TP.HCM kiểm tra đột xuất công tác phòng chống Zika

18/10/2016 19:30 GMT+7

Lúc 15 giờ 30 chiều 18.10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã kiểm tra đột xuất việc phòng chống dịch bệnh Zika trên địa bàn phường An Phú, quận 2, TP.HCM.

Được biết, quận 2 có 3 ca mắc Zika trong số 5 trường hợp mắc Zika trên địa bàn TP.HCM.
Ông Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng quận 2, cho biết trường hợp mắc mới nhất là bệnh nhân nữ 22 tuổi ở KP.1, phường An Phú. Vào ngày 1.10 nữ bệnh nhân sốt phát ban, đau cơ, có xung huyết kết mạc. Bệnh nhân đã đến phòng khám đa khoa gần nhà để khám, nơi này lấy mẫu gởi Viện Pasteur TP.HCM giám sát.
Kết quả xét nghiệm ngày 13.10 khẳng bệnh nhân nhiễm vi rút Zika. “Nhà bệnh nhân có 3 người, nhà ẩm thấp chứa nhiều đồ đạc, có cống lộ thiên không có nắp là điều kiện phát sinh lăng quăng, muỗi. Mặc dù gia đình có diệt lăng quăng, muỗi nhưng không ngủ mùng. Trong bán kính nhà bệnh nhân 200 m có nhiều ao hồ, nước tù đọng”, ông Phước cho biết.
Theo ông Phước, phường An Phú có 3 vùng nguy cơ trung bình và 1 vùng nguy cơ cao. Quận 2 đã tiến hành tổng vệ sinh 4 tuần, phun hóa chất 2 lần và quận cũng đã có kế hoạch điều tra, giám sát, xử lý ổ dịch này và lấy mẫu kiểm tra những trường hợp sốt phát ban trong khu vực.
Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM - bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - cho biết thêm TP.HCM đã xử lý ca bệnh này từ khi có nghi ngờ do Viện Pasteur báo qua. Ông cho rằng quận 2 được xem là quận trọng điểm trong phòng chống vi rút Zika. Quận 2 triển khai phối hợp các nhà thuốc trên địa bàn để tư vấn cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh để giới thiệu qua Bệnh viện quận 2 kiểm tra tầm soát. Ông Dũng cho biết thêm rằng ngoài 30 bệnh viện mà TP.HCM đã triển khai lấy mẫu giám sát vi rút Zika thì hiện TP.HCM còn triển khai cho 16 phòng khám đa khoa tư nhân làm vấn đề này.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu biểu dương nỗ lực của chính quyền quận 2 vì nơi này chủ động phát hiện và có nhiều biện pháp xử lý triệt để dịch bệnh Zika. Nhưng không vì vậy mà quận 2 chủ quan vì có thể dịch bệnh lan ra nhiều địa bàn khác.
Bà Thu yêu cầu quận 2 tiếp tục tổ chức công tác phòng chống dịch như diệt lăng quăng, muỗi, làm sạch môi trường; xử lý các điểm nguy cơ, thu gom phế thải, vật dụng chứa nước; đẩy mạnh truyền thông để người dân nhận thức đúng, đầy đủ để phòng ngừa dịch bệnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.