Lần đầu tiên cứu sống phụ nữ mang thai trong ổ bụng hiếm gặp

15/01/2017 10:21 GMT+7

Ngày 14.1, TS-BS Lê Minh Toàn, Trưởng khoa Sản Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết sau 4 ngày tiến hành ca mổ đối với thai phụ mang thai trong ổ bụng, sức khỏe của mẹ con chị N.T.L tiến triển tốt.

Theo TS-BS Lê Minh Toàn, người trực tiếp phẫu thuật, đây là trường hợp mang thai trong ổ bụng (hay còn gọi là thai lạc chỗ) hiếm gặp, cũng là trường hợp lần đầu tiên được cứu sống ở VN.
Thai làm tổ ở sừng tử cung, sau đó lớn dần rồi bám vào ổ bụng; rau thai bám ở mặt ngoài của đáy tử cung, thai được nuôi dưỡng bởi mạch máu thắt lưng buồng trứng và mạch máu động mạch tử cung. Khi có chỉ định phẫu thuật, tiên lượng phẫu thuật khó khăn do rau thai bám vào các cơ quan phủ tạng, nếu xử lý không khéo dễ khiến bệnh nhân tử vong.
Trước đó, do quá trình phát triển thai nhi khác thường và bị đau bụng nên chị L.(30 tuổi, trú xã Hương Vinh, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) được chỉ định nhập viện tại Bệnh viện T.Ư Huế ngày 29.10.2016. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ xác định chị L. mang thai trong ổ bụng được 38 tuần, ngôi ngang, cạn ối; thai đã đủ tháng nên chỉ định phẫu thuật lấy thai.
Ngày 10.1, ca phẫu thuật được tiến hành, kéo dài 3 giờ; kết quả, bé gái nặng 3 kg đã chào đời lành lặn (là con thứ 3). Sau ca phẫu thuật, cháu bé được chuyển đến Trung tâm Nhi, Bệnh viện T.Ư Huế để tiếp tục chăm sóc đặc biệt, còn chị L. được chuyển đến điều trị tại khoa gây mê hồi sức A của bệnh viện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.