Làm sao để có hứng tập thể dục buổi sáng?

10/05/2016 08:12 GMT+7

Tập thể dục buổi sáng mang lại nhiều ích lợi cho thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu mới đây phát hiện tập thể dục trước khi ăn sáng có thể giúp ngăn chặn các yếu tố gây bệnh đến từ việc ăn uống quá độ. Sau khi theo dõi và so sánh kết quả tập luyện của một nhóm thanh niên trẻ chạy bộ hoặc đạp xe trước khi ăn sáng với nhóm còn lại thực hiện sau khi ăn no, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm tập thể dục trước bữa ăn tăng cân ít hoặc không tăng cân cũng như không có dấu hiệu kháng insulin so với nhóm còn lại.
Tuy nhiên, nếu việc dậy sớm để tập thể dục là một thách thức đối với bạn, hãy thử áp dụng các thủ thuật đơn giản sau.
Để đồng hồ báo thức xa tầm tay
Thay vì đặt đồng hồ báo thức gần giường ngủ, hãy để nó ở góc xa trong phòng. Bằng cách này, bạn sẽ phải ngồi dậy và ra khỏi giường để tắt chuông báo thức.
Một khi đã ra khỏi giường, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng thực hiện động tác vươn vai, thậm chí khoác đồ tập thể dục vào và bước ra khỏi cửa để tới phòng tập. Nếu sử dụng nhạc chuông để báo thức, hãy chọn bản nhạc tương tự như ở phòng tập thể dục để giúp bạn nhanh chóng chuyển cơ thể từ trạng thái ngái ngủ sang trạng thái hứng thú.

Sai lầm sau khi tập thể dục

Bạn thường làm gì ngay sau khi tập thể dục: thả mình trên ghế, tắm, thay đồ và đến chỗ làm?... Những thói quen cố hữu này không phải là điều nên làm sau mỗi buổi tập luyện.

Hẹn bạn đi tập
Có bạn cùng đi tập thể dục sẽ tạo ra động lực lớn. Hãy cùng hẹn nhau vào một giờ cố định tại nơi nào đó, và với cách này, tinh thần trở nên phấn chấn hơn bởi nếu như biết có ai đó đang đợi mình, bạn khó mà trốn tránh.
Có bạn cùng nhau đi tập thể dục sẽ tạo ra động lực lớn - Ảnh: Shutterstock

Kết bạn
Tìm cách làm quen với một vài người bạn sau vài tuần tập luyện cũng là cách giúp vực dậy tinh thần thể thao. Theo các chuyên gia, bạn bè là một nhân tố tích cực giúp bạn có thêm động lực để biến việc tập thể dục không còn nhàm chán.
Đặt mục tiêu cụ thể
Vào mỗi buổi tối chủ nhật, hãy lập kế hoạch tập thể dục cho tuần kế tiếp. Hãy tự nói với bản thân: “Tuần này mình sẽ dậy vào lúc 6 giờ sáng thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ sáu và chạy 5 km trước khi đi làm”. Lên kế hoạch tập luyện như một kế hoạch hẹn hò, bạn sẽ dễ đạt được mục tiêu mình đề ra.
Tải nhạc tập thể dục vào máy
Nếu bạn có một máy nghe nhạc cá nhân kiểu như iPod, hãy tải các bản nhạc ở phòng tập về. Âm nhạc có tác dụng vực dậy tinh thần rất nhanh. Theo Bodyandsoul, danh sách các bài nhạc hay với giai điệu rộn ràng có thể dễ dàng kéo bạn ra khỏi giường. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nghe nhạc lúc tập thể dục có thể giúp mang lại những ý nghĩ tích cực và giúp hóa giải sự mệt mỏi rất hiệu quả.
Nghe nhạc lúc tập thể dục giúp hóa giải sự mệt mỏi rất hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Chuẩn bị vào tối hôm trước
Để thực hành thói quen tập thể dục buổi sáng, tối hôm trước cần chuẩn bị áo quần, trang thiết bị tập luyện một cách chu đáo. Bằng cách này, sáng hôm sau bạn đỡ mất thời gian. Thọng thường cái bất tiện của thể dục buổi sáng là thường không có nhiều thời gian. Hãy vượt qua sự bất tiện này bằng cách chuẩn bị sẵn sàng vào tối hôm trước và thói quen này cần duy trì liên tục.

Công bố kế hoạch
Thông qua Facebook và Twitter, bạn có thể thông báo với mọi người kế hoạch tập luyện của mình. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy như bị buộc phải thực hiện kế hoạch đã đề ra, khó mà né tránh.
Ngoài việc công bố kế hoạch, bạn cũng có thể chia sẻ thành tích mình đạt được. Hãy cho bạn bè biết bạn đã bơi được 2 km hoặc chạy 5 km trước khi đi làm, chắc chắn họ sẽ thán phục bạn, và điều đó lại càng thôi thúc bạn duy trì lịch tập.
Tập thích nghi từ từ
Ban đầu, bạn có thể cảm thấy muốn tắt cái chuông báo thức đáng ghét và trở lại giường, thay vì lao ra bên ngoài để đi bộ hoặc tới phòng tập. Nhưng sau khoảng 1-2 tuần, cơ thể bạn sẽ dần thích nghi với nhịp sinh học vào mỗi buổi sáng và lúc đó bạn sẽ thấy việc thức dậy để tập thể dục không quá khó khăn. Khi bạn tập luyện thường xuyên vào buổi sáng, ban đêm bạn sẽ ngủ ngon hơn. Một khi ngủ ngon vào ban đêm, buổi sáng bạn sẽ cảm thấy khỏe khắn và phấn chấn để bắt đầu chương trình tập luyện cho ngày mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.