Kỹ năng sơ cứu cần biết

01/05/2016 16:43 GMT+7

Xử lý khi bị hóc dị vật, lên cơn đau tim bất ngờ, đứt rời bộ phận cơ thể, cầm máu vết thương là những kỹ năng cần thiết giúp bạn tự cứu sống mình.

Theo Daily Mail, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường xuyên phải đối mặt với nhiều tình huống như thế. Do vậy, bạn nên biết vài kỹ năng sơ cứu cơ bản sau.
Hóc, nghẹn dị vật
Khi dị vật làm tắc khí quản, người bị nghẹn sẽ khó thở.
Nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ thiếu ô xy nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong.
Do vậy, bạn nên cố gắng ho thật mạnh để tạo ra dòng khí nhằm đẩy dị vật ra ngoài đường hô hấp. Ngoài ra, bạn có thể nhờ người khác giúp đỡ. Các chuyên gia khuyên người cấp cứu nên đứng đằng sau, dùng 2 tay ôm eo bệnh nhân, tác động mạnh, nhanh vào bụng và hướng lên trên để đẩy dị vật ra ngoài.
Chảy máu nhiều
Những vết thương có máu chảy phun thành tia, theo nhịp đập là chảy máu động mạch. Loại chảy máu này có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, bạn cần phải nhanh chóng dùng khăn hoặc vải sạch tìm thấy gần đó, áp chặt lên vết thương để cầm máu nhằm ngăn chặn tình trạng mất quá nhiều máu và bất tỉnh. Nếu vết thương ở tay hoặc chân bạn có thể nâng cao hơn vị trí của tim để làm giảm bớt chảy máu và bệnh nhân cần được chuyển nhanh chóng tới bệnh viện. Ngoài ra, bạn tuyệt đối không cố gắng rút các dị vật quá lớn hoặc đâm quá sâu ra khỏi vết thương vì nó có thể làm cho chảy máu nhiều hơn.
Đứt rời bộ phận cơ thể
Khi bị tai nạn đứt rời bộ phận cơ thể, bạn cần nhanh chóng cầm máu vết thương và tìm phần bị đứt rời rồi rửa nó bằng nước sạch nếu vết cắt bẩn, có nguy cơ nhiễm trùng. Gói phần đứt rời bằng một miếng vải hoặc một chiếc khăn ướt sạch rồi đặt vào trong túi ni lông, buộc kín bỏ vào thùng nước đá và bệnh nhân cần được chuyển ngay tới bệnh viện. Nếu sơ cứu tốt, các bộ phận bị đứt lìa có thể được nối lại cơ thể và thời gian lý tưởng để xử lý dạng tai nạn này là 6 giờ.
Đau tim bất ngờ
Trong trường hợp gặp cơn đau tim bất ngờ, đầu tiên bạn cần làm là gọi xe cấp cứu rồi nhai ngay mộtviên aspirin. Aspirin có tác dụng làm tan các cục máu đông thường gây tắc nghẽn mạch máu, giúp giảm tổn thương cho tim. Trong khi chờ xe cấp cứu, bệnh nhân nên nằm ngửa ở tư thế thoải mái với đầu kê hơi cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.