Khỏe hơn nhờ ăn uống

11/12/2016 09:17 GMT+7

Nhà dinh dưỡng học Cassandra Barns chia sẻ mẹo điều chỉnh chế độ ăn giúp cải biến tình trạng sức khỏe theo hướng tích cực hơn, thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa nguy cơ tim mạch, ung thư và mất trí nhớ.

Ăn cháo vào buổi sáng. Bữa sáng luôn được công nhận là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên ai nấy lựa chọn món ăn đúng để tạo khởi đầu hoàn hảo. Và ứng viên số một chính là món cháo. Báo cáo do Đại học Harvard thực hiện tại Mỹ hồi năm ngoái phát hiện một chén cháo mỗi ngày (chứa 28 gr gạo nguyên hạt) có thể là chìa khóa cho sức khỏe dài lâu. Cụ thể, chế độ ăn thanh đạm như trên có thể giảm nguy cơ thiệt mạng do mọi dạng bệnh tật xuống 5%, theo thông tin trên chuyên san JAMA: Internal Medicine.
Trà xanh matcha thay cà phê. Uống quá nhiều cà phê có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều hormone gây stress. Tuy nhiên, trà matcha được xem là sự thay thế hoàn hảo cho chất caffeine và loại bỏ được những tác dụng phụ không mong muốn. Các báo cáo cho thấy chất catechin trong trà xanh có thể thẩm thấu đến não và hỗ trợ bảo vệ các dây thần kinh, từ đó loại bớt nguy cơ suy giảm chức năng não. Trong khi các nghiên cứu phát hiện trà matcha cũng góp sức vào hoạt động trao đổi chất và quản lý cân nặng, chuyên gia Barns phân tích: “Trà matcha chứa L-theanine, kích thích các sóng não alpha, có tác dụng tăng cường sự tập trung và tính cảnh giác trong khi cùng lúc lại tạo ra hiệu ứng thư giãn”. Cũng vì thế mà matcha được đánh giá là đại diện cho sự cân bằng giữa trạng thái tỉnh táo và bình tĩnh, cung cấp năng lượng mà không kích thích quá mức thần kinh và tâm trạng.
Chocolate sữa nhường chỗ cho cacao. Thay món chocolate sữa bằng cacao (dưới dạng chocolate đen) có thể tạo nên ảnh hưởng lớn đối với nhu cầu cắt giảm lượng đường hấp thu. Tại Nam Mỹ, hạt cacao được đánh giá cao về mặt hiệu quả y học, nên người xưa từng dùng chúng làm đơn vị tiền tệ. Cacao chứa lượng chất chống ô xy hóa cao gần gấp 4 lần so với chocolate bình thường, tăng mạnh năng lực ngăn chặn bệnh tim mạch vào một số loại ung thư. Bên cạnh đó, chúng còn chứa protein, can xi, carotene, thiamine, riboflavin, ma giê và lưu huỳnh, tất cả đều đóng vai trò then chốt cho các chức năng của cơ thể. Theo chuyên gia Barns, bản thân cacao là siêu thực phẩm, đặc biệt trong tình trạng chưa được xử lý còn giàu chất flavonol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.