Hút thuốc gây mất thị lực và các bệnh về mắt

27/04/2016 10:58 GMT+7

Một số nghiên cứu gần đây phát hiện hút thuốc làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc, tiểu đường và hội chứng khô mắt, theo Thehealthsite.

Các bác sĩ nhãn khoa ở Ấn Độ cho biết thuốc lá là thủ phạm đáng sợ làm tăng đột biến các bệnh về mắt, nhưng chỉ có khoảng từ 10-20% người nhận thức được điều này.
Sau khi tiến hành khảo sát, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận, những người có thói quen hút thuốc có khả năng phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng cao gấp 3-4 lần so với những người không hút. Ngoài ra, những người không hút thuốc sống chung với người hút thuốc cũng tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng.
Bỏ thuốc lá giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt - Ảnh: Shutterstock
Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân phổ biến gây mù lòa và các vấn đề về tầm nhìn ở người lớn tuổi. Đó là tình trạng thị lực ở vùng trung tâm bị mờ dần do điểm vàng bị tổn hại.
Điểm vàng mắt bị thoái hóa ở hai dạng. Dạng khô chiếm khoảng 90% các trường hợp, chủ yếu do các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong điểm vàng ở mắt bị vỡ ra. Nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng ở dạng khô ngày nay vẫn chưa được xác định. Thông thường tình trạng này xảy ra ở một mắt trước rồi dần dần lây sang mắt còn lại. Dạng thoái hóa điểm vàng ướt dù chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực của bệnh lý này. Thoái hóa điểm vàng ướt được đánh dấu bởi sưng do bị rò rỉ mạch máu ảnh hưởng đến điểm vàng, ở trung tâm của võng mạc - lớp mô bên trong bức thành phía sau của nhãn cầu.
Theo các chuyên gia nhãn khoa, mất thị lực do hút thuốc lá không có triệu chứng giống như nhiều bệnh mắt khác, nhưng việc khám mắt có thể phát hiện các bệnh về mắt ở giai đoạn đầu trước khi tình trạng mất thị lực xảy ra.
Bên cạnh gây tổn hại cho điểm vàng ở mắt, hút thuốc lá quá mức còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mắt bao gồm đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Giải độc cơ thể do hút thuốc lá

Theo các chuyên gia sức khỏe, những người ăn nhiều trái cây và rau quả không thể chịu được mùi của thuốc lá? Trong khi đó, thịt, rượu và caffeine làm cho thuốc lá ngon hơn.
Những người hút khoảng 10 điếu thuốc một ngày, nguy cơ bị đục thủy tinh thể tăng gấp 3 lần so với những người không hút. Và tương tự cũng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tăng nhãn áp với thuốc lá, theo Thehealthsite.
Để ngăn ngừa các bệnh về mắt, điều đầu tiên và vô cùng quan trọng là bỏ thuốc lá. Hơn nữa, không chỉ ảnh hưởng đến mắt, thuốc lá còn tác động xấu đến phổi và cổ họng. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu người hút thuốc nhận thấy tầm nhìn bị mờ, xuất hiện các đường gợn sóng trước mắt, khó nhìn thấy vật ở xa hoặc chảy nước mắt liên tục thì nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.
Để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, nên thực hiện chế độ ăn uống cần bằng, tập trung vào các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, kẽm, các vitamin C và E để giúp tránh những vấn đề về tầm nhìn liên quan đến tuổi như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do hút thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.