Hãy nghĩ ngay đến cục máu đông khi thấy những dấu hiệu này

12/12/2016 21:14 GMT+7

Khi cục máu đông xuất hiện ở sâu trong cơ thể, chúng có thể gây đau đớn và cực kỳ nguy hiểm.

Cục máu đông không có gì xấu, bởi khi bị thương, bạn cần máu đông và tụ lại tại vị trí chấn thương để giúp cầm máu. Nhưng, đôi khi cục máu đông xuất hiện đặc biệt ở những tĩnh mạch sâu gần cơ bắp thì lại nguy hiểm.
Theo Prevention, khi cục máu đông xuất hiện ở sâu trong cơ thể, chúng có thể gây đau đớn và cực kỳ nguy hiểm. Dạng máu đông này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Huyết khối tĩnh mạch sâu được ví như rào chắn trên đường huyết mạch gây tắc nghẽn hệ tuần hoàn và ngăn dòng máu lưu thông. Tình hình sẽ nguy hiểm hơn nếu huyết khối tĩnh mạch sâu tách ra khỏi vị trí ban đầu và di chuyển vào phổi. Khi đó, nó sẽ làm nghẽn động mạch phổi, ngăn cản cơ quan quan trọng này nhận oxy và máu. Kết cục là phổi cũng như các cơ quan khác bị tổn thương và sau đó có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, nhận biết các dấu hiệu của cục máu đông là cực kỳ quan trọng.
Sưng phồng ở một chi
Một bên cẳng chân hoặc cánh tay sưng húp là một trong những dấu hiệu phổ biến của huyết khối tĩnh mạch sâu. Cục máu đông có thể làm nghẽn dòng lưu thông máu ở chân và máu đổ về phía sau cục máu đông, gây tình trạng sưng tấy. Nhiều người bỏ qua dấu hiệu này, nhất là cẳng chân sưng to hoặc cứng đờ khi ngồi trên máy bay hoặc trong thời gian bất động lâu.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu hiện tượng này xảy ra nhanh, đặc biệt khi xảy ra cùng với một bên chân bị đau.
Chân hay cánh tay đau
Thông thường, huyết khối tĩnh mạch sâu xuất hiện cùng với các triệu chứng như sưng phồng, tấy đỏ và gây đau. Nhưng không may là cảm giác đau đớn từ một cục máu đông dễ bị nhầm lẫn với đau như khi bị căng cơ hoặc co rút cơ, và đó là lí do tại sao cục máu đông thường không được chẩn đoán sớm và trở nên nguy hiểm.
Theo các chuyên gia, đau do huyết khối tĩnh mạch sâu có xu hướng tấn công khi đi bộ hoặc gập cong chân hướng lên trên. Nếu bạn bị chuột rút, chân dường như không thể lắc được, nhất là khi da ở gần khu vực đó trở nên ấm hoặc đổi màu hãy đi khám bác sĩ ngay.

Nổi những vệt đỏ trên da
Một vết bầm tím là một dạng cục máu đông, nhưng không đáng lo ngại. Vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng khi phát hiện thấy sự thay đổi màu sắc ở da mà cụ thể là sắc đỏ. Huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra các vệt đỏ dọc theo tĩnh mạch ở chi bị tổn thương, và khiến cánh tay hoặc chân ấm hơn khi chạm vào.
Tức ngực
Một cơn đau trong lồng ngực có thể khiến bạn nghĩ đến cơn suy tim, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của cục máu đông. Cả suy tim và nghẽn động mạch phổi đều có triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, đau do nghẽn động mạch phổi có xu hướng mạnh hơn, tạo cảm giác như bị dao đâm. Cảm giác trở nên nặng khi hít một hơi sâu. Trong khi đó, đau do suy tim thường khởi phát từ vùng thân trên như vai, hàm hay cổ.

tin liên quan

10 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ
Nhiều người biết rằng thực phẩm là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, nhưng lại không biết nó cũng có thể là người bạn đồng hành phòng ngừa căn bệnh này, hay thậm chí hỗ trợ chữa lành sau một cơn đột quỵ.
 

Khó thở hoặc tim đập nhanh
Khi có một cục máu đông trong phổi, lượng oxy sẽ bị giảm. Khi oxy thấp, nhịp tim tăng lên để cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt. Nếu cảm nhận thấy sự rung động trong lồng ngực và gặp rắc rối với hơi thở sâu có nghĩa cơ thể đang gửi tín hiệu cảnh báo bạn đang bị nghẽn động mạch phổi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy chóng mặt hoặc thậm chí buồn nôn.
Ho không rõ nguyên nhân
Ho không thể dừng lại, kèm theo khó thở, nhịp tim nhanh hay đau ở ngực, đó có thể là do nghẽn động mạch phổi. Cơn ho thuộc kiểu ho khan nhưng đôi khi bệnh nhân có thể ho ra đờm hoặc máu. Nếu nghi ngờ, lập tức gọi điện thoại cho bác sĩ hoặc nhanh chóng tới ngay trung tâm y tế gần nhất trước khi quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.