Hãy giữ thói quen ăn uống tốt

27/03/2017 05:09 GMT+7

Không phải chế độ ăn thời thượng nào cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo cho những người 'không có việc gì' lại tự quyết định kiêng gluten.

Những người đẹp nổi tiếng thế giới như Gwyneth Paltrow, Victoria Beckham hay Miley Cyrus đều quảng bá chế độ ăn kiêng gluten. Ai nấy đều nghe ra rả các thông tin rằng tránh xa gluten có thể giúp con người cảm thấy khỏe mạnh hơn và trông thon thả hơn. Vậy là họ quyết định không ăn những món có chứa loại protein này, như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, lúa mì spenta. Thế nhưng, nghiên cứu mới cho thấy những người không mắc bệnh celiac, tức không dung nạp được gluten, có thể sẽ tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 nếu theo đuổi chế độ ăn kể trên.
“Thực phẩm không gluten thường ít chất xơ và các dạng vi chất khác, khiến chúng ít dưỡng nhất hơn”, theo tiến sĩ Geng Zong của Đại học Harvard (Mỹ). Gluten là một dạng protein phức mang lại cho bánh mì và bánh ngọt độ xốp ngon miệng. Đối với những người bị bệnh celiac, hấp thu gluten có thể gây tử vong. Còn ở những người nhạy gluten, ăn nhóm thực phẩm này dễ dẫn đến các vấn đề về đường ruột, nhiều khả năng do ruột yếu. Dù tỷ lệ người mắc bệnh celiac duy trì ổn định theo thời gian, chế độ kiêng gluten giờ đây càng trở nên thời thượng hơn bao giờ hết, theo báo cáo được công bố vào tháng 11.2016 trên chuyên san JAMA Internal Medicine.

tin liên quan

Những thói quen không tốt cho sức khỏe
Khoảng 45,4% ca tử vong do bệnh tim, đột quỵ ở Mỹ có liên quan đến việc ăn quá nhiều hoặc quá ít một số thực phẩm, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Trong nghiên cứu mới, vừa được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ 2017, các chuyên gia phân tích 3 báo cáo thực hiện trong dài hạn với sự tham gia của gần 200.000 người. Ở mỗi cuộc nghiên cứu, những người tham gia cung cấp thông tin chính xác về chế độ ăn, để các nhà khoa học ước tính lượng gluten hấp thu ở các đối tượng và tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường trong các cuộc nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu phát hiện đa số những người tham gia ăn ít hơn 12 gr gluten mỗi ngày, và trong nhóm này, nguy cơ phát bệnh tiểu đường ở những người ăn nhiều gluten nhất giảm 13%. Nhóm tránh ăn gluten cũng đồng nghĩa với thực tế họ hấp thu ít chất xơ ngũ cốc hơn hẳn so với những người khác, từ đó làm họ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Trong khi các nhà nghiên cứu cho rằng báo cáo chỉ phản ánh mối liên hệ giữa các ca bệnh tiểu đường với việc hấp thu gluten thấp, tiến sĩ Zong cho biết kết quả báo cáo đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra. Nhóm nghiên cứu tư vấn, những người không bị bệnh celiac nên bổ sung hợp lý hàm lượng gluten trong chế độ ăn mỗi ngày nếu muốn phòng chống những căn bệnh kinh niên, cụ thể là tiểu đường.
Trợ lý Giáo sư Duane Mellor của Đại học Canberra (Úc) khuyên nên chuyển sang ăn ngũ cốc nguyên hạt, vốn được chứng minh có thể giảm nguy cơ tiểu đường.

tin liên quan

Uống nước cũng phải đúng lúc
Uống nhiều nước tốt cho sức khoẻ của tất cả mọi người, nhưng bạn có biết thời gian tốt để uống nước và uống đúng lượng nước để thu được lợi ích tối đa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.