Giải mã bí mật của giấc ngủ

31/08/2016 05:06 GMT+7

Giấc ngủ có công năng xác lập lại các kết nối não bộ, đóng vai trò chủ chốt cho việc thiết lập ký ức và củng cố năng lực học hỏi.

Khả năng nhớ và học hỏi đóng vai trò quan trọng giúp con người có thể thích ứng với thế giới xung quanh. Các chuyên gia của Đại học Freiburg (Đức) phát hiện chỉ cần mất ngủ một đêm cũng đủ cản trở cơ chế tái xác lập tự nhiên của bộ não. Thay vì được nghỉ ngơi, các dây thần kinh dường như trở nên kết nối quá mức và gây rối loạn hoạt động điện não, khiến những ký ức mới không thể nào được ghi nhận một cách thích đáng. Nhờ vào phát hiện mới, trưởng nhóm Christoph Nissen cho rằng có thể áp dụng kiến thức này giúp những người bị chứng rối loạn tâm thần. Một liệu pháp triệt để trị chứng trầm cảm chính là chữa được tình trạng mất ngủ, mà nhà tâm lý học Nissen cho rằng có thể làm được thông qua việc thay đổi các kết nối não bộ của bệnh nhân.

“Tại sao chúng ta ngủ? Đây là câu hỏi mang tính gốc rễ. Tại sao chúng ta lại mất quá nhiều thời gian sống quý báu để đưa não vào trạng thái này? Nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ là một quá trình não hoạt động tích cực và không phải là điều vô dụng. Nó cần thiết cho chức năng não bình thường”, theo trang tin New Scientist dẫn lời chuyên gia Nissen.
Phát hiện mới là một sự nâng cấp với giả thuyết gọi là SHY do các nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin-Madison thiết lập vào năm 2003. Nó giải thích tại sao não của con người vẫn phải được nghỉ ngơi sau một ngày hấp thụ mọi hình thái của thông tin, từ tin tức vào buổi sáng, tình trạng thời tiết, đến cuộc nói chuyện phiếm sau bữa trưa và cần phải mua gì khi đi chợ chiều. Giả thuyết này cho rằng khi con người thức, các khớp thần kinh đóng vai trò hình thành những kết nối giữa các tế bào não ngày càng hoạt động mạnh hơn trong quá trình học hỏi và dần dần gây bão hòa não bộ với đủ loại thông tin. Quy trình đó ngốn nhiều năng lượng, nhưng giấc ngủ cho phép não thả lỏng, củng cố ký ức và sẵn sàng khởi động trở lại vào buổi sáng mai.

tin liên quan

Ngủ khỏa thân giúp ích cho sức khỏe?
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng ngủ khỏa thân không chỉ thoải mái mà còn giúp điều chỉnh nhiệt độ da và ngăn cản thức dậy vào giữa đêm, theo Daily Mail.

Báo cáo trên chuyên san Nature Communications, nhà tâm lý học Nissen mô tả một loạt các cuộc thử nghiệm với sự tham gia của 11 đàn ông và 9 phụ nữ tuổi từ 19 đến 25, ngủ ngon hoặc thức trắng đêm tùy theo đối tượng. Vào đêm không ngủ, những người này tham gia chơi game, đi bộ, nấu nướng nhưng không uống cà phê. Toàn bộ hoạt động đều được theo dõi sát sao, để đảm bảo họ không hề chợp mắt. Kết quả cho thấy ngủ giúp não bình ổn trở lại và ký ức có thể được ghi nhận.
Từ đó, các chuyên gia cho rằng những người làm việc theo ca hoặc binh sĩ gác đêm đối mặt với tình trạng không ngủ, có thể được kê đơn thuốc phù hợp hoặc áp dụng những biện pháp giúp khôi phục hoạt động não bình thường.

tin liên quan

Những điều cần tránh để có giấc ngủ ngon
Giấc ngủ giúp cung cấp năng lượng cho não và tăng cường tập trung, nhận thức và tâm trạng. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị rối loạn giấc ngủ gây trở ngại cho chức năng thể chất, tinh thần và tâm lý, theo  boldsky.

Ngoài ra, phát hiện trên còn có thể làm hiểu rõ tình trạng thiếu ngủ và ảnh hưởng của nó đối với căn bệnh trầm cảm, mở ra hướng nghiên cứu mới điều trị những căn bệnh thuộc dạng rối loạn thần kinh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.