'Ghiền công nghệ' phá hoại sức khỏe như thế nào?

09/08/2016 20:40 GMT+7

'Chứng ghiền công nghệ' có thể phá hoại sức khỏe con người, từ đau lưng, cổ cho đến thị lực kém và những hệ lụy khác.

Tâm lý
Mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến tâm lý, khiến con người hạnh phúc, vui vẻ nối kết với nhau nhưng cũng khiến người dùng lãnh cảm, giận dữ, ghen tức do so sánh bản thân với người khác, theo trang tin Mirror (Anh).
Tiến sĩ Elle Boag, chuyên gia tâm lý học thuộc Đại học Thành phố Birmingham (Anh), cho biết: “Công nghệ có nhiều tác động tích cực về mặt tâm lý đối với con người. Mạng xã hội giúp chúng ta giữ liên lạc nối kết với nhau, dù chúng ta có ở cách xa nhau”.
Nhưng nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra những mặt tiêu cực của mạng xã hội, chẳng hạn nạn bắt nạt trên mạng, nạn nghiện mạng xã hội dẫn đến xa lánh “xã hội thực tế”, theo tiến sĩ Boag.

Mắt và thị lực
Theo một nghiên cứu mới đây, trung bình một người Anh nhìn vào màn hình thiết bị công nghệ chẳng hạn laptop và smartphone 7 giờ/ngày - điều này ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực và mắt, chẳng hạn bệnh khô mắt và tật khúc xạ.
Sử dụng smartphone, máy tính trong thời gian dài liên tục khiến cho mắt dễ mệt mỏi, mờ mắt và thậm chí nhức đầu.
Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ cho hay: “Nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính hay các thiết bị khác khiến mắt phải làm việc căng thẳng hơn”.
Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ, mỗi người nên áp dụng phương pháp 20:20:20, tức cứ sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình máy tính, hãy nhìn sang một vật thể khác ở cách xa 20 feet (6 m) trong vòng ít nhất 20 giây để mắt được nghỉ ngơi.

Đau cổ, lưng
“Trải qua nhiều giờ liền đầu cuối xuống nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại sẽ dẫn đến đau cổ, vai và đau đầu. Khi bạn cuối nhìn vào màn hình trong khoảng thời gian dài sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong cơ, gây ra cơn đau”, bà Laura Harman, chuyên gia thuộc trung tâm vật lý trị liệu Boost Physio nói.
Chuyên gia Harman khuyến cáo nên đặt màn hình máy tính hay điện thoại ngay tầm mắt (để tránh cuối đầu xuống quá lâu dẫn đến đau cổ) và cứ mỗi 20 phải thư giãn cổ, xoay đầu 360 độ từ vai trái sang vải phải và ngược lại.
Nếu bạn là nhân viên văn phòng, phải ngồi làm việc với máy tính trong khoảng thời gian dài thì tốt nhất nên cài đặt chế độ “báo thức” mỗi 30 phút nhắc nhở bạn nên đứng dậy để lưng và cơ thể được thư giãn, hạn chế đau cơ lưng dưới, theo bà Harman.

Hủy hoại giấc ngủ
Tiến sĩ Nerina Ramlakhan, tác giả quyển sách chuyên về giấc ngủ Fast Asleep Wide Awake, cho biết: “Sử dụng smartphone hay các thiết bị điện tử khác ngay trước giờ đi ngủ không chỉ khiến khó buồn ngủ mà còn khiến cho ngủ không sâu và dễ tỉnh giấc, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ”.
“Lý tưởng nhất là chúng ta không nên sử dụng bất kỳ công nghệ nào một giờ trước khi ngủ. Điều này cũng đồng nghĩa là không xem TV hay các thiết bị điện tử khác khi đang nằm trên giường ngủ”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.