Đột phá dẫn đến vắc xin ung thư

11/06/2016 08:08 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã tìm được cách thuyết phục hệ miễn dịch tấn công những khối u ác tính mà không gây phản ứng phụ, hứa hẹn sẽ sớm cho ra đời một loại vắc xin ngừa chung cho các loại ung thư.

Giới khoa học gia vừa tiến thêm một bước dài đến mục tiêu tạo ra vắc xin phổ quát chống ung thư, theo đó hệ miễn dịch sẽ tấn công khối u giống như chúng là vi rút.
Theo báo cáo trên chuyên san Nature, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế dẫn đầu là Giáo sư Ugur Sahin của Đại học Johannes Gutenberg (Đức) mô tả cách thức họ lấy từng đoạn mã di truyền ARN của ung thư, kết nối chúng thành những hạt chất béo ở dạng nano và kế đến tiêm hỗn hợp này vào máu của 3 bệnh nhân đang mắc ung thư giai đoạn sau. Thế là hệ miễn dịch của các bệnh nhân phản ứng bằng cách tạo ra tế bào T được thiết kế đặc biệt để tấn công ung thư. Các chuyên gia đồng thời phát hiện “vắc xin” mới cũng hạ gục hiệu quả những khối u phát triển hung hãn ở chuột.


Viết trên chuyên san Nature, nhóm chuyên gia ghi nhận những loại vắc xin dạng này được điều chế mau chóng và rẻ tiền, và gần như kháng nguyên (protein bị hệ miễn dịch tấn công) của bất cứ khối u nào cũng có thể được mã hóa bằng ARN. Do vậy, liệu pháp miễn dịch ARN phân tử nano được đề cập ở trên có thể được xem là dòng vắc xin phổ quát cho mọi dạng ung thư. Họ đã trình bày 3 trường hợp điều trị bệnh nhân với liều lượng thấp vắc xin và mục đích của cuộc thử nghiệm này không phải nhằm đánh giá hiệu quả của vắc xin. Trong đó, ở một bệnh nhân, một khối u ở hạch bạch huyết thu nhỏ kích thước khi được tiêm vắc xin. Một bệnh nhân khác, đã được cắt bỏ khối u, duy trì tình trạng sạch ung thư trong suốt 7 tháng kể từ lúc tiêm. Bệnh nhân thứ ba có 8 khối u lan từ ung thư da sang phổi. Các khối u đó đã duy trì tình trạng “ổn định lâm sàng” khi tiếp nhận liệu pháp mới.

Vắc xin được chứng minh có thể kích hoạt các tế bào hình cây với nhiệm vụ chọn lọc mục tiêu cho các đợt tấn công của hệ miễn dịch. “Mở” được tế bào này sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ của tế bào T, vốn chỉ thường xung trận khi cơ thể bị viêm nhiễm. Trong khi biện pháp điều trị truyền thống đối với ung thư tinh hoàn và các dạng khác của ung thư có thể giúp bệnh nhân khôi phục hoàn toàn, ung thư phổi, ung thư da hắc tố và một số loại ung thư não, cổ bị liệt vào dạng vô cùng khó điều trị. Do vậy, việc tìm được một liệu pháp mới tiêm thẳng vào máu của bệnh nhân được xem là một bước tiến nhảy vọt.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Giới chuyên gia đánh giá cao nghiên cứu mới, nhưng cho rằng cần phải mất thêm một thời gian nữa để chứng minh được rằng vắc xin dạng này có thể trị ung thư hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.