Định nhầm giới tính: Từ tinh hoàn ẩn đến bị bạn nữ tố là... nam

12/09/2016 10:01 GMT+7

Với cơ quan sinh dục ngoài lỡ cỡ (không rõ nam hay nữ), không ít em bé phải sống trong 'đau khổ' vì giới tính thật ngược với ngoại hình của mình.

Không như chuyển giới, rối loạn biệt hóa giới tính dẫn đến những bất thường về cơ quan sinh dục. Nhiều trẻ khi vừa lọt lòng đã không thể “định” được giới tính rõ ràng do bộ phận sinh dục thuộc dạng lỡ cỡ. Vì lý do này, để tìm đúng giới tính thực, nhiều người phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chuyển giới (tạo hình lại cơ quan sinh dục).
Tinh hoàn ẩn
Các bác sĩ Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa tiếp nhận chẩn đoán và điều trị cho một bệnh nhân bị rối loạn phát triển giới tính 46XX nam. Đây được xem là một bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ báo cáo 1/20.000 ở bé trai sơ sinh.
Bác sĩ Lê Vũ Tân, khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, cho biết bệnh nhân sinh năm 1994, có ngoại hình khá nam tính. Lý do mà bệnh nhân này phải tìm đến bệnh viện là do có lỗ tiểu thấp và cảm thấy bất tiện mỗi lần đi tiểu. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện ngoài lỗ tiểu thấp, bệnh nhân còn có cơ quan sinh dục khá bất thường vì chỉ có 1 tinh hoàn nên phải thăm khám để xác định lại giới tính.
Kết quả nhiễm sắc thể đồ cho kết quả bất ngờ, bệnh nhân mang bộ nhiễm sắc thể quy định giới tính nữ 46XX. Tuy nhiên, kết quả sinh thiết tuyến sinh dục của em lại là… mô tinh hoàn, kết luận bệnh nhân là nam.
Bác sĩ Tân lý giải, bệnh lý mà bệnh nhân gặp có thể do trong quá trình phát triển thai nhi xảy ra do rối loạn chuyển hóa nhiễm sắc thể giới tính. Do đó, mặc dù bệnh nhân có bộ nhiễm sắc thể 46XX của nữ nhưng vẫn có gien quy định giới tính nam.
Sau khi xác định được giới tính, dựa theo nguyện vọng của bệnh nhân và gia đình, các bác sĩ đã tiến hành chỉnh sửa lại dương vật và niệu đạo, hạ tinh hoàn ẩn xuống bìu để bệnh nhân được sống đúng với giới tính nam của mình. Tuy nhiên, trong tương lai, bệnh nhân có thể sẽ không có con được bởi tinh hoàn ẩn nằm trong ổ bụng nhiều năm đã bị thoái hóa chức năng sinh tinh. Tinh hoàn chỉ còn khả năng nội tiết, tiết ra hoóc môn sinh dục nam.
Bị bạn nữ cùng phòng tố là... nam
Mới đây, bệnh viện trên cũng vừa tiếp nhận khám và xác định giới tính cho một vận động viên điền kinh. Sau khi giành được thành tích cao trong giải đấu, cô bị người bạn cùng phòng tố gian lận, cho rằng vận động viên này là nam chứ không phải nữ.
Tại bệnh viện, quá trình khám cho thấy, cô có kiểu ngực, ngoại hình là nữ nhưng âm vật lại lớn tương tự như dương vật của nam. Kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, bệnh nhân mang bộ nhiễm sắc thể 46XX - quy định giới tính nữ. Bác sĩ kết luận bệnh nhân là nữ, cô bị chứng phì đại âm vật. Đã được phẫu thuật tạo hình lại âm vật, giữ được thành tích giải đấu.

tin liên quan

Bi hài chuyện giáo dục giới tính: 'Con hỏi gì bậy bạ quá!'
Trong tháng 8 vừa qua, trên nhiều trang mạng xuất hiện những hình ảnh, câu chuyện về một bé trai khoảng 5 tuổi không chịu ngủ trưa mà cứ muốn làm 'chuyện người lớn' với một bé gái cùng lớp mẫu giáo, khiến nhiều phụ huynh hoang mang.
Theo bác sĩ Phạm Tấn Đức - Phó khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM - thì phì đại âm vật là tình trạng không ít bé gái gặp phải có thể đột biến gien hoặc do tăng tuyến thượng thận bẩm sinh. Vì đặc điểm âm vật to như dương vật của nam nên các bé có thể bị xác định nhầm giới tính. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), trung bình mỗi tháng, các bác sĩ phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục cho khoảng 2-3 bé mắc bệnh lý này. Bệnh lý lỗ tiểu thấp và tinh hoàn ẩn có số bệnh nhi nhập viện cao hơn. (Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.