Đi bộ giúp bạn giữ dáng đẹp và khỏe mạnh

20/09/2016 14:11 GMT+7

Trong một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục, các nhà nghiên cứu ghi nhận cách đi bộ có thể ảnh hưởng đến sinh lý của một người.

Vấn đề được đặt ra là đi bộ với mục đích gì sẽ có phương pháp riêng của nó.
Đi bộ là một hoạt động có tác động thấp, nó không dùng nhiều sức. Vì vậy, đi bộ lý tưởng cho người già, những người dễ bị đau khớp và phù hợp với những người muốn chuyển hướng sang lối sống tích cực hơn. Đi bộ cũng giúp tim đập nhanh hơn và có thể giúp củng cố sức mạnh cơ bắp, theo livestrong.
Đi bộ giúp các nhóm cơ bắp lớn gồm cơ bốn đầu, gân kheo, cơ mông cũng như các cơ khác ở chân và bàn chân, theo bác sĩ Joanne DiFrancisco-Donoghue, nhà sinh lý lâm sàng tại Viện Công nghệ New York thuộc Đại học Y học Nắn xương.

tin liên quan

Chạy bộ và đi bộ: Môn nào tốt hơn?
Thể dục tim mạch quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, và đi bộ và chạy bộ là hai hình thức đơn giản của tập thể dục cho tim mạch.

Bác sĩ DiFrancisco-Donoghue nói rằng tập luyện cho cơ bắp giúp cải thiện lưu thông, làm tăng sức chịu đựng tim mạch, tăng cường sức khỏe của xương và giảm béo phì và nguy cơ bệnh tiểu đường.
Đi bộ thường xuyên cũng có thể làm giảm LDL - cholesterol “xấu” và tăng HDL - cholesterol "tốt", trong khi cải thiện cân nặng, hình dáng và tâm trạng tổng thể.
Nếu đi bộ ngoài trời, bạn sẽ hấp thu được vitamin D giúp bảo vệ khỏi bệnh loãng xương, huyết áp cao và ung thư.

Tuy nhiên, đi bộ tốc độ thế nào để giảm cân cho người béo phì? Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí BMJ Open cho thấy đi bộ cường độ cao từ 2-4 giờ một tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa liên quan đến nguy cơ béo phì.
Một nghiên cứu liên quan đến 10.000 người trưởng thành ở Đan Mạch trong 10 năm, cho thấy cường độ tập thể dục quan trọng hơn tổng thời gian tập thể dục. Đi bộ nhanh là phương pháp quan trọng để duy trì trọng lượng khỏe mạnh, theo livestrong.
Đi bộ nhanh có thể đốt cháy nhiều calo hơn so với cùng khoảng thời gian như đi bộ thường xuyên, bác sĩ John M. Martinez, chuyên gia về thể thao và y học gia đình tại thành phố San Diego, cho biết.
Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khuyến cáo người lớn với 150 phút cường độ tập thể dục aerobic vừa phải, hoặc đi bộ nhanh, hoặc 75 phút tập thể dục mạnh như chạy đua, mỗi tuần sẽ đạt được sức khỏe tối ưu.

3 cách để có đi bộ hiệu quả và vui vẻ
Đi bộ nghe nhạc. Vừa đi bộ vừa thưởng thức âm nhạc cho đến khi tập luyện hoàn tất là cách để giúp buổi tập luyện không nhàm chán.
Đi bộ ngắn sau bữa ăn. Đi bộ từ 5 đến 10 phút sau khi ăn có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều trong bữa ăn sau và ngừa ăn vặt. Nó cũng có thể làm giảm nồng độ chất béo trung tính và cải thiện tiêu hóa, theo bà Joanne DiFrancisco-Donoghue, nhà sinh lý tập thể dục lâm sàng ở New York.
Chọn giày và quần áo chất lượng. Giày vừa chân và loại tốt cũng thúc đẩy an toàn, thoải mái và đúng kỹ thuật. Mặc quần áo tập luyện thoải mái theo phong cách và màu sắc bạn thích là cách giúp bạn cảm thấy đi bộ với tinh thần vui vẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.