Cứu sống chàng trai mới 21 tuổi bị nhồi máu cơ tim

18/08/2016 12:23 GMT+7

Ngày 18.8, bác sĩ Nguyễn Minh Toàn, Phó khoa Nội Tim mạch, Trưởng ê kíp tim mạch can thiệp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: một trường hợp nhồi máu cơ tim hy hữu (mới 21 tuổi) vừa được cứu sống tại bệnh viện nhờ can thiệp sớm và đặt stent.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 14.8, anh Nguyễn Tấn Cung (21 tuổi, ở thôn Vĩnh Lợi, xã Mỹ Thành, H.Phù Mỹ) nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội.
Kết quả xét nghiệm men tim, điện tim, siêu âm tim, X-quang tim phổi lúc vào viện đều trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được theo dõi tại khoa, sau đó xét nghiệm lại men tim cho kết quả tăng hơn 10 lần so với ngưỡng bình thường, là biểu hiện của chứng viêm cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim.

Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán: nhồi máu cơ tim cấp vùng dưới và được hội chẩn với ê kíp can thiệp mạch vành. Đây là bệnh nhân trẻ nhất bị nhồi máu cơ tim từng được Khoa Nội Tim mạch tiếp nhận, điều trị.
Sáng 16.8, bệnh nhân được chụp động mạch vành, với kết quả: huyết khối, tắc cụt hoàn toàn động mạch vành phải. Sau đó, bệnh nhân được đặt stent vào động mạch vành phải.
Sau 20 phút can thiệp đặt stent, bệnh nhân hết đau ngực, mạch, huyết áp ổn định, có thể đi lại nhẹ ngay tại phòng phẫu thuật.

Người nhà bệnh nhân kể lại, khoảng 10 giờ ngày 14.8, anh Cung đang đánh cá ngoài biển thì đột ngột đau ngực trái nhiều, kèm vã mồ hôi. Anh Cung có thói quen hút nhiều thuốc lá, mỗi ngày hơn một gói.
Theo bác sĩ Nguyễn Minh Toàn, đây là một trong số những trường hợp trẻ tuổi mắc bệnh nhồi máu cơ tim, nếu không được can thiệp sớm thì nguy cơ tử vong rất cao. Thông thường, căn bệnh này xuất hiện phần lớn ở người cao tuổi thì nay tỉ lệ người trẻ tuổi mắc bệnh ngày càng nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.