Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do hóc xương gà

27/07/2016 12:55 GMT+7

Bệnh nhân bị hóc xương gà làm thủng thực quản và biến chứng áp xe trung thất lan rộng làm suy hô hấp, nhiễm trùng nặng và nguy kịch đã được các y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế cứu sống.

Ngày  27.7, PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các y bác sĩ của khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị hóc xương gà dẫn đến biến chứng áp xe trung thất lan rộng làm suy hô hấp và rất nguy kịch khi nhập viện.

Hình ảnh áp xe trung thất qua CT scan - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân là chị Đ.T.H (31 tuổi, trú tại Quảng Bình) trước đó bị hóc xương gà, nhập viện tại Bệnh viện khu vực bắc Quảng Bình.

Ngày 19.7, bệnh nhân diễn biến bệnh rất nguy kịch với tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng nặng, cổ bạnh to do tràn khí dưới da… nên đã được Bệnh viện khu vực bắc Quảng Bình chuyển lên Bệnh viện T.Ư Huế.


Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, đồng thời với việc thực hiện các xét nghiệm khẩn như: X quang phổi, siêu âm, CT scan ngực… PGS.TS Phạm Như Hiệp đã trực tiếp thăm khám với chẩn đoán: bệnh nhân thủng thực quản cổ bên trái gây áp xe trung thất lan rộng sau hóc xương gà, tình trạng rất nặng có thể tử vong nên đã huy động kíp mổ cấp cứu để cứu bệnh nhân.

Kíp mổ do PGS Phạm Như Hiệp cùng TS Hồ Hữu Thiện, ThS Trần Nghiêm Trung, ThS Phạm Trung Vỹ, kíp gây mê BSCKII Lê  Văn Dũng, BS Nguyễn Mạnh Hùng đã thực hiện ca phẫu thuật lấy bỏ hoàn toàn ổ áp xe trung thất rộng (khoảng hơn 200 ml mủ) lan sang bên phải, khâu tổn thương thủng thực quản bên trái, dẫn lưu ổ áp xe.

Sau 6 ngày với sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân hết sốt, vận động và ăn uống trở lại bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Sáu ngày sau ca phẫu thuật cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chờ xuất viện - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo PGS Phạm Như Hiệp, áp xe trung thất là một cấp cứu ngoại khoa, có tỷ lệ tử vong cao từ 19%-47% do nhiễm trùng lan rộng, biến chứng này rất dễ làm chết người nếu không được mổ cấp cứu nhanh chóng. Các thống kê cho thấy, nếu bệnh nhân đến cấp cứu trong 24 giờ đầu, tỷ lệ cứu sống là 35%; sau 48 giờ, tỷ lệ này chỉ còn 4%, nếu đến viện muộn, bệnh nhân gần như hết cơ hội được cứu sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.