Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não, liệt nửa người

01/08/2016 16:26 GMT+7

Ngày 1.8, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết bệnh viện vừa thực hiện ca cứu sống một bệnh nhân bị đột quỵ não, liệt nửa người.

Thời gian vàng rất quan trọng để bác sĩ cứu những bệnh nhân đột quỵ ẢNH: DIỆU HIỀN

Theo bác sĩ Nhân, vào 7 giờ 30 ngày 28.7, bệnh nhân P.T.K (43 tuổi, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng liệt nửa người, không nhấc tay chân bên trái được.
Ngay lập tức, các bác sĩ bệnh viện đã chụp CT đầu tầm soát để loại trừ khả năng xuất huyết não; và chuyển sang chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não. Các bác sĩ đã tiến hành cho thuốc tiêu huyết khối, làm tiêu cục máu đông. Do thuốc tiêu huyết khối chỉ có thể xử lý những cục máu đông nhỏ, nên sau khi sử dụng thuốc, tình trạng tay chân bệnh nhân vẫn không cải thiện.

Nguyên nhân xác định là vùng cấp máu lớn, nên chiếm 1/2 não, nếu không xử lý kịp có thể sẽ tử vong hoặc thương tật suốt đời. Vì vậy các bác sĩ đã cho chụp bằng hệ thống CT tái tạo mạch máu. Kết quả CT cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong bên phải, không thông máu lên não, nếu không tái thông sẽ rất nguy hiểm.
Các bác sĩ can thiệp mạch máu và các bác sĩ đột quỵ hồi sức chống độc... cùng nhau phối hợp dùng dụng cụ đặc dụng lấy huyết khối động mạch lấy máu đông. Sau ca can thiệp, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức tiếp tục. Và đến chiều 1.8, tình trạng bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục.

“Qua ca can thiệp này, cho thấy những bệnh nhân nhồi máu não, đột quỵ, nếu người nhà bệnh nhân hiểu biết, đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt, sẽ tận dụng được khoảng thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân. Ngay tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng xây dựng một đội phản ứng nhanh gồm nhiều bác sĩ đa lĩnh vực, ngay khi có những bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu não, sẽ khẩn trương xử lý và cứu sống bệnh nhân trong khoảng thời gian vàng quý báu!”, bác sĩ Nhân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.