Cơ thể làm gì khi ta ngủ?

09/03/2016 14:53 GMT+7

Khi ta ngủ, cơ thể trải qua quá trình lưu trữ thông tin, loại bỏ thông tin, phục hồi sức khỏe,… vì vậy mà giấc ngủ rất quan trọng cho cơ thể.

Khi ta ngủ, cơ thể trải qua quá trình lưu trữ thông tin, loại bỏ thông tin, phục hồi sức khỏe,… vì vậy mà giấc ngủ rất quan trọng cho cơ thể.

Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, vì vậy cần chăm sóc giấc ngủ - Ảnh: ShutterstockGiấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, vì vậy cần chăm sóc giấc ngủ - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những thứ diễn ra trong cơ thể khi ta ngủ, theo Cosmopolitan.
Giật mạnh khi mệt
Theo các chuyên gia giấc ngủ, mức độ giật khi ngủ càng mạnh cho thấy cơ thể bạn rất mệt mỏi.
Nhiệt độ cơ thể giảm để tiết kiệm năng lượng
Trong ngày, cơ thể đốt cháy nhiều calo, nhưng khi ta ngủ thì nhiệt độ giảm là một cách để giảm tỷ lệ đốt cháy calo và tiết kiệm năng lượng. Tình trạng này xảy ra cũng giống như cách gấu ngủ đông, tiến sĩ Avi Ishaaya, chuyên gia về giấc ngủ và là giáo sư lâm sàng về y học tại Trường UCLA (Mỹ) nói.
Đẩy độc tố ra ngoài cơ thể
Khi ta ngủ, cơ thể sẽ đẩy độc tố ra ngoài để cơ thể và não trẻ hóa. Ở những người không ngủ ngon, chất độc không được đẩy ra ngoài hiệu quả. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng đó cũng là thứ giải thích tại sao những người thiếu ngủ nóng tính.
Quên thông tin vô ích
Trong khi ngủ, não sẽ lưu giữ những thông tin quan trọng và bỏ những thông tin không đáng lưu trữ, theo chuyên gia giấc ngủ Christopher Colwell tại Trường Y thuộc UCLA (Mỹ). Nếu bạn nhớ tất cả mọi thứ, nó sẽ lấp đầy bộ não, vì vậy cơ thể cần một quá trình phân loại diễn ra trong lúc ngủ.
Cơ thể tê liệt
Trong khi ngủ, cơ thể tạm thời tê liệt, nhưng bộ não vẫn hoạt động. Một giả thuyết cho rằng trong giấc ngủ REM, não sắp xếp lại những suy nghĩ và học tập, lưu trữ thông tin, theo tiến sĩ Alon Y. Avidan, giáo sư thần kinh học và là giám đốc của UCLA.
Tâm trí của ta hoạt động tích cực trong khi ngủ, thậm chí có thể tạo ra các kết nối quan trọng và những khám phá mới, theo nghiên cứu.
Các tế bào phục hồi
Khi ta ngủ, các tế bào của cơ thể trải qua quá trình phục hồi từ những thiệt hại xảy ra trong ngày. Vì vậy, khi bạn không ngủ đủ giấc, nó không chỉ ảnh hưởng đến não mà còn tác động đến toàn bộ cơ thể, thể hiển rõ nhất qua tính khí.
Hệ miễn dịch tăng cao
Một nghiên cứu cho thấy những người được chích ngừa cúm và mất ngủ đêm tiếp theo đã không tạo ra các kháng thể cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh cúm. Tuy nhiên, ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng đường hô hấp trên, nếu bạn ngủ đủ 10 giờ thì cơ thể có khả năng ngừa bệnh cúm, bác sĩ Jordan Stern, người sáng lập và là giám đốc của Trung tâm BlueSleep ở thành phố New York (Mỹ) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.