Có phải ăn nhiều trái cây và rau quả là tốt?

01/07/2016 13:27 GMT+7

Ăn trái cây và rau quả trong ba bữa ăn chính là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy cách tiêu thụ trái cây của chúng ta có thể gây hại cho sức khỏe, theo naturalnews.
Nghiên cứu nhấn mạnh rằng tiêu thụ trái cây không đúng cách ảnh hưởng đến nồng độ đường huyết cao và fructose cao. Một vài thực tế cho thấy ăn quá nhiều trái cây là không lành mạnh. Thủ phạm là do lượng đường mà các loại trái cây chứa. Ăn đường hoặc quá nhiều đường từ trái cây có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Một lượng cao đường trong chế độ ăn uống gây viêm, dẫn đến béo phì và các bệnh lối sống hiện đại khác như bệnh tim mạch và ung thư.

Trái cây chứa đường fructose đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, ăn quá nhiều trái cây thì nhiều lượng đường vào cơ thể, có thể gây phát triển mỡ nội tạng.
Tuy nhiên, tiến sĩ David Ludwig, giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa béo phì thuộc Hiệp hội New Balance (Mỹ) tuyên bố rằng ăn bao nhiêu trái câykhông liên quan đến bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe. Có thể có tác dụng, nhưng hầu hết là tích cực đối với sức khỏe, chẳng hạn như những lợi ích chuyển hóa chất dinh dưỡng trái cây lành mạnh, chất chống oxy hóa và cung cấp chất xơ.
Cũng theo ông David, hàm lượng chất xơ trong trái cây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2. Đường trong trái cây được chứa trong các tế bào trái cây vốn bị phá vỡ trong hệ tiêu hóa. Do đó, đường sẽ phải nhập vào máu, cho phép gan có thêm thời gian chuyển hóa chúng. Thực tế là các loại đường được hấp thu chậm ngăn ngừa và giảm thiểu sự gia tăng lượng đường trong máu của một người, và trên thực tế, làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2.

tin liên quan

Lợi ích từ trái bơ
Bảo vệ mắt, giảm cân, chống ung thư... là những lợi ích từ trái bơ.

Tiến sĩ Robert Lustig - chuyên gia nội tiết tại Đại học California (Mỹ), người ủng hộ quan điểm ăn trái cây có lợi cho sức khỏe, cho biết bên cạnh việc thúc đẩy cảm giác no và làm chậm quá trình phóng thích đường, chất xơ trong trái cây sẽ giúp vi khuẩn lành mạnh phát triển mạnh trong dạ dày bằng cách thay đổi hệ thực vật đường ruột của cơ thể.
Vậy ăn trái cây nhiều là tốt hay xấu? Câu trả lời là tùy vào hình thức tiêu thụ. Trong số các cách ăn trái cây, các chuyên gia khuyến khích tiêu thụ trái cây nguyên quả tốt hơn là dùng dưới dạng nước ép trái cây.
Các chuyên gia nhấn mạnh một số thay đổi quan trọng xảy ra trong khi chuyển các loại trái cây thành dạng lỏng, lợi ích trao đổi chất chất xơ của trái cây cũng giảm.

tin liên quan

5 cách giúp bạn uống nước đầy đủ
Mặc dù ai cũng biết nước rất quan trọng và cần phải cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng làm được việc tưởng chừng như đơn giản này.

Nhìn chung, các yếu tố quyết định quan trọng trong việc ăn trái cây tốt hay không nằm vào hàm lượng chất xơ của trái cây đó. Do vậy, ăn cả quả tốt hơn là uống dưới dạng nước ép.
Ăn trái cây điều độ cũng là thứ quan trọng không kém. Bằng cách ăn điều độ với khoảng hai phần ăn một ngày, hoặc có thể lên đến 3 phần ăn một ngày, nhưng cần đảm bảo rằng có khoảng cách ba giờ giữa mỗi phần ăn. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều loại trái cây cũng giúp tối đa hóa lợi ích của trái cây, cho phép cơ thể hấp thụ đa dạng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.