Có nên vệ sinh lưỡi khi đánh răng?

24/03/2016 15:12 GMT+7

Một số người thích dùng dụng cụ cạo lưỡi, nhưng theo Hiệp hội nha khoa Mỹ không có bằng chứng cho thấy dùng vật gì khác để vệ sinh lưỡi tốt hơn so với bàn chải đánh răng.

Một số người thích dùng dụng cụ cạo lưỡi, nhưng theo Hiệp hội nha khoa Mỹ không có bằng chứng cho thấy dùng vật gì khác để vệ sinh lưỡi tốt hơn so với bàn chải đánh răng.

Dùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi tốt hơn dùng đồ nạo lưỡi - Ảnh: ShutterstockDùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi tốt hơn dùng đồ nạo lưỡi - Ảnh: Shutterstock
Thói quen đánh răng và dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày có đủ để răng miệng khỏe? Câu trả lời là chưa, vì còn chiếc lưỡi đầy vi khuẩn chưa được làm sạch. Không vệ sinh lưỡi cũng là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi, theo Healthline.
Vi khuẩn tích lũy nhiều ở các khu vực của lưỡi giữa vị giác và cấu trúc lưỡi, theo bác sĩ phẫu thuật răng John D. Kling tại Virginia (Mỹ).
Lưỡi có một màng sinh học, hoặc một nhóm các vi sinh vật dính vào nhau trên bề mặt của lưỡi. Và việc làm sạch vi khuẩn vùng này không đơn giản bằng cách uống nước hoặc sử dụng nước súc miệng.
Thật khó để tiêu diệt các vi khuẩn ở màng sinh học vì nước súc miệng được sử dụng chỉ phá hủy được các tế bào ngoài của màng sinh học còn các tế bào bên dưới bề mặt vẫn phát triển mạnh.
Những vi khuẩn này có thể dẫn đến hôi miệng và thậm chí tổn hại răng. Cách làm sạch lưỡi cũng khá đơn giản: Dùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi bằng cách chải qua lại từ bên này sang bên kia, sau đó súc miệng bằng nước. Cần cẩn thận không để bàn chải làm trầy bề mặt lưỡi.
Một số người thích sử dụng cạo lưỡi, nhưng theo Hiệp hội nha khoa Mỹ, không có bằng chứng cho thấy dùng vật gì khác để vệ sinh lưỡi tốt hơn so với bàn chải.
Nếu việc làm sạch lưỡi vẫn không giúp hơi thở tốt hơn, thì hơi thở hôi có thể do sâu răng, nhiễm trùng ở miệng, mũi, xoang, hoặc cổ họng, thuốc men, và thậm chí cả ung thư hay tiểu đường.
Theo bác sĩ Kling, việc vệ sinh lưỡi nên thường xuyên như đánh răng hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.