Có con sau tuổi 35 giúp đầu óc phụ nữ sắc bén hơn

15/11/2016 15:01 GMT+7

Tờ Daily Mail gần đây đăng tải kết luận của một nghiên cứu cho rằng những phụ nữ sinh con sau 35 tuổi có trí nhớ tốt hơn so với những phụ nữ sinh con trước độ tuổi này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ thậm chí còn gợi ý rằng phụ nữ muốn chống lại hiện tượng mất trí nhớ trong cuộc sống sau này nên sinh đứa con cuối cùng sau 35 tuổi.
Các nhà nghiên cứu tuyển chọn 830 phụ nữ trung niên và cho họ tham gia vào một loạt các thử nghiệm, bao gồm đọc, nhớ danh sách từ, kể lại tình tiết của những câu chuyện... Kết quả cho thấy năng lực tư duy logic và giải quyết các vấn đề của phụ nữ sinh con đầu lòng sau 24 tuổi tốt hơn những phụ nữ sinh con sớm hơn; đặc biệt những phụ nữ sinh con cuối cùng sau 35 tuổi lại có năng lực nhận thức và khả năng nhớ tốt nhất và phụ nữ sinh 2 em bé nhanh nhạy hơn phụ nữ sinh 1 em bé.

Từ kết quả này, TS Roksana Karim, tác giả chính của nghiên cứu, xác nhận bộ não của phụ nữ sinh 2 con nhanh nhạy hơn bộ não của phụ nữ sinh 1 con, trong khi đó bộ não của những phụ nữ sinh con thứ 2 sau 35 tuổi lại càng nhạy bén hơn.
Phát biểu trên chuyên san The Journal of the American Geriatrics, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể do sự thay đổi mạnh mẽ của hoóc môn khi mang thai, từ đó tác động đến các thành phần hóa học và công năng của bộ não. Một số chuyên gia cho rằng kết quả thay đổi của bộ não do mang thai có thể sẽ kéo dài suốt cả cuộc đời. Do đó, về mặt sinh học, mang thai muộn có thể giúp bảo vệ chống lại hiện tượng suy giảm nhận thức trong cuộc sống sau này.

tin liên quan

4 cách giúp sản phụ giảm cân nhanh
Bạn nhận thấy sau khi sinh con người khác lại giảm cân nhanh, còn mình thì không giảm? Tại sao? Dưới đây là 4 thay đổi giúp nhiều sản phụ giảm cân thành công đã được tiết lộ và sẽ có ích cho bạn, theo Healthista.

Tuy nhiên, mang thai muộn cũng gặp không ít rủi ro, do đó các bà mẹ cần phải chuẩn bị thật chu đáo cũng như nằm lòng những điều cần kiêng tránh khi mang thai ở giai đoạn này. Cụ thể: sắp xếp cuộc hẹn với bác sĩ để thảo luận về tình hình sức khỏe, lối sống cũng như kế hoạch mang thai; trước thời điểm thụ thai khoảng 3 tháng, nên bắt đầu bổ sung vào thực đơn hằng ngày nguồn vitamin cần thiết, đặc biệt là axit folic; nếu bạn hoặc chồng có thói quen hút thuốc, uống rượu thì phải cai ngay; từ bỏ thói quen xấu, đồng thời thêm vào những thói quen lành mạnh, chẳng hạn ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ăn uống bổ dưỡng và thư giãn, dành thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí trong lành…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.