Chữa da khô nứt nẻ bằng... thực phẩm

06/12/2016 16:13 GMT+7

Thời tiết se lạnh khiến da trở nên khô và nứt nẻ. Tuy nhiên, chớ quá lo lắng, một số thực phẩm dưới đây có thể giúp hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ của da.

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Lisa Donofrio ở New Orleans (Mỹ) cho biết khi thấy da bắt đầu khô nứt, nhiều người sử dụng các chất tẩy rửa để làm dịu tình trạng bỏng rát, rồi sau đó bôi kem dưỡng vào, nhưng vẫn không cải thiện tình hình. Theo tiến sĩ Donofrio cách tốt nhất giúp làn da mềm mượt, tránh được tình trạng khô nứt nên tận dụng liệu pháp đến từ thiên nhiên.
Sữa và mật ong
Tiến sĩ Donofrio nói rằng các chất béo và axit lactic trong sữa có tác dụng làm dịu làn da bị kích thích khi bôi tại chỗ. Ngâm một miếng vải vào tô sữa lạnh và áp lên chỗ da bị kích ứng hoặc trộn sữa với mật ong thoa lên các vùng da bong tróc, bạn sẽ cảm nhận được sự dễ chịu, thoải mái ngay tức thì. Mật ong không chỉ là một chất giữ ẩm tự nhiên, mà còn có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm và các vi trùng sống trên bề mặt da.
Theo Prevention, bơ là thực phẩm tuyệt vời rất giàu vitamin C, E và chất béo không bão hòa đơn giúp da giữ độ ẩm và căng mịn. Khi thời tiết khô hanh, món bơ dầm, sinh tố bơ hay salad bơ trở nên đặc biệt quan trọng để duy trì sự ẩm ướt cho làn da. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng bơ để làm mặt nạ giúp da căng mịn.
Dầu dừa
Ngoài công dụng giữ ẩm một cách tự nhiên, dầu dừa cũng tự hào với đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus, tiến sĩ Donofrio cho biết. Thoa dầu dừa thô, chưa tinh chế lên da có thể giúp da mềm mại, bớt khô nứt.

tin liên quan

Bạn đã biết cách sử dụng dầu dừa?
Dầu dừa được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và làm đẹp, tuy nhiên trong một vài trường hợp, dầu dừa không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Dầu ôliu
Làm đẹp với dầu ôliu có từ hàng ngàn năm trước và hiện trở thành một phần thiết yếu trong việc chăm sóc da. Dầu ô liu phong phú chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các loại vitamin tốt cho cơ thể nên rất có lợi cho da. Trong số các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong dầu ô liu, thì vitamin A, vitamin E, cũng như một số polyphenol có thể làm chậm quá trình lão hóa, cung cấp độ ẩm và làm mềm da nên nó cũng vô hiệu hóa gốc tự do có ảnh hưởng xấu đến làn da.
Đậu nành
Đậu nành chứa rất nhiều vitamin E giúp tăng cường sức sống cho làn da, đồng thời giúp da mịn màng hơn, từ đó khắc phục tình trạng da khô hiệu quả. Bạn có thể bổ sung đậu nành hoặc các sản phẩm chế biến từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành,… đều có tác dụng chăm sóc da rất tốt.
Trà xanh
Trà xanh bảo vệ cơ thể chống lại tia cực tím cả khi sử dụng tại chỗ và lẫn khi uống. Tiến sĩ Donofrio cho biết trà xanh được coi là thần dược thiên nhiên trong việc làm đẹp da. Ngoài tác dụng giúp ngăn chặn viêm nhiễm, trà xanh giúp phục hồi làn da khô nứt, ngăn ngừa việc lão hóa đến sớm, làm tăng độ sáng của da, quan trọng hơn là ngăn ngừa các loại ung thư da.
Trứng
Trứng rất giàu protein giúp tái tạo tế bào da. Ngoài ra, trứng còn chứa lưu huỳnh và lutein, thúc đẩy quá trình hydrat hóa làn da và tăng tính đàn hồi. Có thể làm mặt nạ trứng bằng cách đánh trứng thật nhuyễn cho đến khi nổi bọt, thoa lên mặt và cổ. Sau đó rửa sạch với nước. Bên cạnh đó, ăn trứng luộc hay trứng kho cũng giúp da đẹp.
Rau củ màu cam
Các loại trái cây và rau củ màu cam như cam, xoài, đu đủ, bí đỏ, cà rốt, ớt chuông, khoai lang... chứa dồi dào beta-carotene giúp cơ thể chuyển hóa thành vitamin A dễ dàng hơn. Vitamin A rất cần thiết trong việc hỗ trợ khôi phục độ đàn hồi của da, giúp làm chậm quá trình lão hóa cũng như giúp cải thiện nếp nhăn hay khô da. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, da dễ nổi mụn, bong tróc, ngứa và phát ban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.