Chạy bộ giúp bộ não tăng cường trí nhớ

25/06/2016 19:33 GMT+7

Chạy bộ từ lâu được khoa học chứng minh là rất tốt cho sức khỏe thể chất. Một nghiên cứu mới đây còn phát hiện chạy bộ giúp cơ thể tiết ra một loại protein có thể cải thiện trí nhớ , thúc đẩy tế bào não phát triển.

Chạy bộ có thể giúp cải thiện trí nhớ - Ảnh: Shutterstock

Protein có tên cathepsin B. Các nhà khoa học phát hiện nồng độ cathepsin B tăng khi một người tập chạy bộ, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, nhóm khoa học của tiến sĩ thần kinh Henriette van Praag, thuộc Viện Quốc gia về người cao tuổi của Mỹ (NIA) đã phân tích nhiều loại protein. Những protein này đều được mô tiết ra và truyền đến não.
Nhóm đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để kiểm tra ảnh hưởng của cathepsin B đến trí nhớ. Lũ chuột chia ra làm 2 nhóm, một nhóm thiếu cathepsin B, nhóm còn lại có nồng độ ở mức bình thường.

Trong 1 tuần, các nhà khoa học cho lũ chuột bơi trong một hồ nước nhỏ với những con đường được bố trí chằng chịt như mê cung. Chúng phải bơi liên tục cho đến khi tìm ra những bục ngầm. Các bục này cao hơn đáy hồ nhưng thấp hơn mặt nước.
Qua vài ngày bơi, những con chuột có nồng độ cathepsin B ở mức bình thường có thể nhớ chính xác vị trí các bục. Tuy nhiên, khi chúng được cho chạy bộ trước khi bơi thì khả năng nhớ lại các bục ngầm cũng tốt hơn.
Trong khi đó, những con thiếu cathepsin B thì không thể nhớ chính xác được. Tiến sĩ Praag đánh giá đây là một phát hiện quan trọng vì trước giờ chưa có một nghiên cứu nào như vậy từng được thực hiện.

tin liên quan

3 điều kỳ diệu nhờ đi bộ mỗi ngày
Không ai phủ nhận lợi ích của đi bộ với sức khỏe tổng thể, nhưng ít ai biết về tầm quan trọng của việc đi bộ mỗi ngày dù là vài phút, theo Prevention.

Nhóm cũng cho biết ở những người tập luyện thể thao liên tục trong 4 tháng thì khả năng nhớ lại một điều gì đó cũng tốt hơn. Khi đó nồng độ cathepsin B trong máu họ cũng cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.