Cảnh giác với bệnh whitmore nguy hiểm nhưng ít người biết

03/09/2016 08:01 GMT+7

Whitmore là căn bệnh nguy hiểm nhưng còn ít biết trong cộng đồng. Việc chẩn đoán cũng đòi hỏi kinh nghiệm để tránh nhầm lẫn.

Nguy cơ chẩn đoán nhầm
Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (25 tuổi, ở Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, sưng đau khớp gối phải, tổn thương gan, thận, nhiều ổ áp xe trong phổi. Trước khi được chuyển lên bệnh viện này, bệnh nhân đã qua 11 ngày nội trú tại địa phương với biểu hiện sốt cao, gối phải sưng to. Tại Bệnh viện Bạch Mai, phải đợi kết quả cấy máu lần thứ 3 mới xác định ca bệnh này do vi khuẩn gây bệnh whitmore và nhanh chóng được áp dụng phác đồ điều trị đặc hiệu. Trước đó, bệnh nhân đã điều trị tại Khoa Xương khớp.
TS-BS Đỗ Duy Cường, Phụ trách khoa truyền nhiễm, xác nhận whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Từ đầu năm tới nay, khoa truyền nhiễm tiếp nhận 12 ca whitmore được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía bắc và bắc Trung bộ, tần suất nhiều hơn so với các năm trước.

“Whitmore được phát hiện ở VN từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía nam. Gần đây, các ca bệnh có xu hướng gia tăng, cao điểm thường xảy ra vào mùa mưa, từ tháng 9 - 11”, TS-BS Cường cho biết. Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Người bệnh có cơ địa tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính dễ mắc whitmore với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi.
TS-BS Đỗ Duy Cường lưu ý, ca bệnh whitmore có bệnh cảnh lâm sàng đa dạng phức tạp, bệnh nhân có thể nhập viện ở nhiều chuyên khoa khác nhau như hô hấp, cơ - xương - khớp, nội tiết, da liễu, ngoại khoa, truyền nhiễm... do đó có thể khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm whitmore với các bệnh khác như: viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu...

tin liên quan

Mẹo hạ sốt nhanh
Đôi khi bạn bị sốt chỉ do làm việc căng thẳng hoặc mệt mỏi kèm với nhiều đêm không ngủ. Sốt làm suy yếu khả năng miễn dịch, dễ dẫn đến bệnh tật trầm trọng khác.

Điều trị phức tạp
TS-BS Đỗ Duy Cường cho hay, ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán, việc điều trị whitmore cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh, tấn công liều cao kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 - 6 tháng nữa. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để giải quyết bệnh whitmore cần sự phối hợp đồng bộ với nhiều chuyên khoa lâm sàng, y tế dự phòng, vi sinh môi trường. Ngay với nhân viên y tế cũng cần được cập nhật về chẩn đoán điều trị; các bệnh viện cần cải tiến kỹ thuật xét nghiệm, nuôi cấy vi khuẩn tại các phòng xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác tác nhân gây bệnh.

ThS-BS Nguyễn Quốc Thái, công tác tại phòng cấp cứu, khoa truyền nhiễm cho biết: “Chúng tôi đã gặp các bệnh nhân whitmore, trong đó một số bệnh nhân thỉnh thoảng có một khối áp xe ở tay, chân và đã đến các bác sĩ ngoại khoa tháo mủ xong thì lại mọc một khối áp xe khác. Những trường hợp như thế gợi ý đến bệnh whitmore. Hoặc có những bệnh nhân đái tháo đường bị sốt dai dẳng, đi điều trị rất nhiều nơi, mỗi nơi kê một loại kháng sinh khác nhau, dùng cả kháng sinh cao cấp nhưng bệnh nhân vẫn sốt li bì, chỉ đến khi cấy máu mới phát hiện ra trực khuẩn whitmore”.

tin liên quan

Những dấu hiệu ung thư vú thường bị bỏ qua
Biết được các triệu chứng sớm của ung thư vú có thể giúp bệnh nhân điều trị kịp thời và kéo dài thời gian sống. Tuy vậy, một số triệu chứng dưới đây lại thường bị phụ nữ bỏ qua, theo boldsky.

Bệnh whitmore chưa có vắc xin phòng bệnh. Vi khuẩn gây bệnh có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn, hoặc mũi hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Dự phòng cơ bản nhất vẫn là che chắn tốt đường hô hấp trong môi trường khói bụi; phòng hộ trong lao động; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất bẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.