Cách nâng tạ nhẹ vẫn hiệu quả

10/06/2016 16:40 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện việc nâng tạ nhẹ nhưng đẩy nhanh, liên tục và lặp lại nhiều lần vẫn giúp cơ phát triển như nâng tạ nặng. Đồng thời, cách tập luyện này cũng ít gây mệt mỏi, đau cơ.

Tập đẩy tạ nhẹ nhưng nhanh và liên tục vẫn có thể giúp cơ phát triển như đẩy tạ nặng - Ảnh: Shutterstock
Hầu hết mọi người khi tập thể hình đều tập luyện theo cách truyền thống là bắt đầu với khối lượng tạ nhẹ rồi nâng dần đến khi đạt khối lượng tạ giới hạn.
Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Loughborough (Anh) cho rằng cách tập này có thể đã sai. Họ phát hiện việc nâng tạ nhẹ nhưng tập nhanh hơn và liên tục cũng cho kết quả tương tự, theo Daily Mail.
Đặc biệt, cách tập tạ như vậy lại rất phù hợp với người lớn tuổi và bệnh nhân thoái hóa khớp. Nâng tạ nhẹ và liên tục có thể giúp những đối tượng này tập luyện tăng cường cơ bắp nhưng không gây nhiều đau đớn khi nâng tạ nặng.
Người đứng đầu nghiên cứu là tiến sĩ Jonathan Folland, một chuyên gia về thể thao, kỹ thuật tập luyện và sức khỏe. Đây được cho là nghiên cứu đầu tiên so sánh 2 hình thức tập luyện điển hình.

tin liên quan

Tập gym giúp người già sống lâu hơn?

Tập luyện những động tác đòi hỏi sức mạnh, tăng cường cơ bắp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, cũng như cải thiện tình trạng suy giảm chức năng ở người lớn tuổi.

“Cách tập dễ dàng nhất để thúc cơ bắp phát triển luôn là đề tài tranh luận của các chuyên gia thể hình suốt nhiều năm nay. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tập luyện phát triển cơ không có nghĩa là tập đến mức khiến cơ bắp quá đau”, ông Jonathan Folland nói thêm.
Khi tập luyện, quá trình cơ giãn ra, co lại liên tục sẽ giúp cơ phát triển. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chia những người tập luyện cơ bắp chân ra làm 3 nhóm, gồm nhóm tập đẩy tạ nhanh, nhóm đẩy chậm và nhóm tập tùy ý.
Mỗi người tập 4 hiệp, 1 hiệp đẩy 10 lần. Họ sẽ tập 3 buổi/tuần liên tục trong 3 tháng. So sánh kết quả tập luyện và phản ứng thần kinh, các nhà khoa học phát hiện đẩy tạ nhanh và nhẹ cho kết quả tốt nhất, cơ bắp vẫn phát triển tốt nhưng không khiến cơ quá đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.