Ca mổ thần kỳ cứu sống bệnh nhân bị đa thương tổn tim lâu ngày

19/08/2016 16:29 GMT+7

Một bệnh nhân bị hẹp van hai lá, hẹp động mạch vành kèm theo huyết khối tích tụ lâu ngày thành mảng trong tim, loét nặng dạ dày… vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân là ông Võ Viết Bảy (51 tuổi, trú tại Thăng Bình, Quảng Nam) phát hiện bị bệnh đã lâu và đã điều trị tại y tế địa phương.

Gần đây, bệnh nhân thường bị khó thở, đau ngực, mặt tím tái nên vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam điều trị. Do bệnh quá nặng nên đã được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện T.Ư Huế.

Tại Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh nhân được khám, xét nghiệm và phát hiện bị tổn thương hẹp nặng van động mạch chủ và van hai lá, hẹp động mạch vành, huyết khối trong buồng nhĩ trái với suy giảm nặng chức năng thất trái, kèm theo loét nặng dạ dày.

tin liên quan

Cứu sống bệnh nhân nữ bị sốt mò hiếm gặp
Ngày 19.8, TS-BS Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân Phan Thị N. (53 tuổi, Tây Ninh) vì bị đau đầu, sốt cao liên tục 4 ngày không rõ nguyên nhân.
 

Sau 3 tuần điều trị tích cực để giảm tình trạng suy tim và ổn định loét dạ dày, ngày 15.8, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật với tiên lượng rất khó khăn.

Ca mổ đã diễn ra trong suốt hơn 6 tiếng đồng hồ đầy căng thẳng và phức tạp. Ê kíp phẫu thuật do Ths.BS Trần Hoài Ân (Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế) chủ trì đã tách bóc mảng huyết khối trong tim, cắt bỏ và thay 2 van tim bị vôi hóa, lấy bỏ các tổ chức vôi hóa trong tim và bắt cầu 2 động mạch vành bị hẹp để giúp tim được nuôi dưỡng tốt hơn.

Bệnh nhân Võ Viết Bảy đã hồi phục sau ca mổ - Ảnh: B.N.L

Theo Ths. BS Trần Hoài Ân, ca mổ thành công là kỳ tích hiếm thấy bởi tình trạng huyết khối trong tim lâu ngày làm cho khối huyết đông cứng lại trông như khối u lớn trong tim, dính chặt vào bên trong buồng nhĩ trái và các tĩnh mạch phổi. Tình trạng vôi hóa nặng do thấp tim trước đây làm các lá van tim vôi hóa cứng, vôi lan vào cả hệ thống vòng van và cơ thất làm cho việc cắt bỏ các lá van bị tổn thương trở nên rất khó khăn và nguy cơ cao.

Ngoài ra, việc lấy bỏ các tổ chức vôi hóa này có thể làm thủng buồng tim hay tổn thương hệ thống dẫn truyền cơ tim làm bệnh nặng thêm. Tuy nhiên, với sự cố gắng và tận tâm của các bác sĩ, các tai biến này đã không xảy ra.


“Với những ca phẫu thuật phức tạp và khó khăn như thế này, quá trình mổ đòi hỏi phẫu thuật viên cần thực hiện các thao tác thật chính xác, hoàn hảo và phải nhanh gọn để tránh cuộc mổ kéo dài quá lâu làm tăng nguy cơ cho bệnh nhân”, BS Trần Hoài Ân chia sẻ.

Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi tỉnh, có thể ngồi dậy tự vệ sinh răng miệng và uống sữa.

“Đây là ca mổ tim thành công ngoài mong đợi đòi hỏi ê kíp mổ, đội ngũ gây mê hồi sức và chăm sóc sau mổ có trình độ cao và phối hợp nhịp nhàng mới mang lại kết quả như trên”, BS Trần Hoài Ân nhận xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.