Bú sữa mẹ giúp trẻ ngừa béo phì và nhiều bệnh khác

15/06/2016 10:31 GMT+7

Được nuôi bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ phòng ngừa nhiều loại bệnh tật và làm giảm nguy cơ béo phì. Các nhà khoa học cũng phát hiện những trẻ được bú sữa mẹ cũng có hệ miễn dịch mạnh hơn.

Những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít có khả năng bị béo phì - Ảnh: Shutterstock

Dù biết được lợi ích ngăn ngừa bệnh tật và giảm nguy cơ tăng cân quá mức từ sữa mẹ nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm rõ cơ chế tác động của quá trình này, theo Daily Mail.
Họ cho rằng rất có thể sữa mẹ giúp hỗ trợ sự phát triển của hệ vi sinh vật đường ruột. Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tầm quan trọng của những vi khuẩn đường ruột này với bệnh béo phì.

tin liên quan

Phát hiện mới về lợi ích của sữa mẹ

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh vì đó là hỗn hợp độc đáo của 200 hợp chất đường khác nhau. Các nhà khoa học phát hiện số lượng các hợp chất này nhiều gấp 7 lần sữa của nhiều loài động vật có vú khác.


Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Phần Lan được đăng trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics của Mỹ. Bài viết cho biết những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sau khi cai sữa sẽ có khả năng chống chọi với bệnh tật tốt hơn và ít phải uống kháng sinh hơn. Ngoài ra, chỉ số khối cơ thể (BMI) có nhiều khả năng không tăng quá mức sau này.
Kết quả cho thấy lợi ích chủ yếu khi được nuôi bằng sữa mẹ là giúp trẻ phát triển hệ vi khuẩn đường ruột, những thứ có thể bị xáo trộn nếu lạm dụng kháng sinh, Daily Mail dẫn ý kiến của giáo sư Katri Korpela, một thành viên tham gia nghiên cứu của Đại học Helsinki (Phần Lan).

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 226 trẻ Phần Lan được nuôi bằng sữa mẹ. Thời gian trung bình các bé bú mẹ khoảng 8 tháng. Nhóm phát hiện 113 trẻ được nuôi đầy đủ bằng sữa mẹ thường không dùng kháng sinh để trị bệnh sau thời gian cai sữa, trọng lượng cơ thể sau này của các bé cũng ở mức ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.