Bốn lưu ý quan trọng trong chăm sóc mắt

22/09/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học dự báo số người mất thị lực sẽ tăng gấp đôi tới năm 2050, trong khi một nửa ca mất thị lực có thể tránh khỏi qua thói quen chăm sóc mắt.

(TNO) Các nhà khoa học dự báo số người mất thị lực sẽ tăng gấp đôi tới năm 2050, trong khi một nửa ca mất thị lực có thể tránh khỏi qua thói quen chăm sóc mắt. 

Cần đeo kính mát để bảo vệ sức khỏe mắt - Ảnh: ShutterstockCần đeo kính mát để bảo vệ sức khỏe mắt - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 4 điều lưu ý trong chăm sóc sức khỏe mắt, theo Healthista ngày 21.9.
Chế độ ăn uống có chứa chất chống ôxy hóa, và omega-3
Giáo sư Ian Grierson, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Liverpool (Anh), nhấn mạnh mối liên quan giữa chế độ ăn uống và thị lực. Theo đó, các loại vitamin A, C, E là chìa khóa làm chậm sự phát triển của tình trạng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (AMD) và sự hình thành của hiện tượng đục thủy tinh thể.
Những loại thực phẩm giàu các loại vitamin này bao gồm cam, kiwi, bưởi, mơ sấy, cà rốt sống, đậu Hà Lan, ớt và các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau chân vịt.
Ngoài ra, hai loại chất chống ôxy hóa như lutein và xeaxanthin còn đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của điểm vàng - điểm trung tâm của võng mạc, chịu trách nhiệm cho thị lực bằng cách giúp chống lại tấn công của gốc tự do và độc hại, giáo sư Grierson nói.
Lutein được tìm thấy trong ớt vàng, xoài, cải xoăn và rau chân vịt; và xeaxanthin được tìm thấy trong bông cải xanh, bắp, rau diếp, rau chân vịt, quýt, cam và trứng.
Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ còn cho thấy những người ăn khẩu phần có các loài cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi hoặc cá thu một lần/tuần thì có dưới 50% nguy cơ phát triển AMD.
Bỏ hút thuốc
Yếu tố nguy cơ lớn nhất với AMD và đục thủy tinh thể là việc hút thuốc lá, theo giáo sư Sudi Patel - giảng viên tại Viện Nhãn khoa (Tây Ban Nha).
Trong khi đó, theo Viện nghiên cứu quốc gia Hoàng gia người mù (RNIB), thuốc lá là mối đe dọa số 1 cho sức khỏe của mắt. Các kim loại nặng trong khói thuốc lá được chứng minh là tác nhân trực tiếp gây độc hại 
cho mắt làm giảm thị lực nghiêm trọng.
Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy hút thuốc lá thụ động trong khoảng thời gian 5 năm cũng có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị AMD.
Mang kính mát
Theo giáo sư Patel, càng để cho nhiều ánh sáng vào mắt thì càng nhiều hệ thống tinh vi bị phá vỡ. Mỗi phần của mắt hấp thụ các loại ánh sáng cực tím khác nhau, vì vậy cần phải đeo kính râm khi ra ngoài để bảo vệ mắt.
Kiểm tra mắt
Bà Barbara Mclaughlan, nhà quản lý chiến dịch cho RNIB, cho biết bước quan trọng nhất để ngăn ngừa mất thị lực do di truyền là kiểm tra mắt thường xuyên.
Đừng cho rằng thị lực của bạn là tốt khi thấy không có dấu hiệu nào trục trặc; vấn đề về mắt như AMD và tăng nhãn áp có dấu hiệu ban đầu nhưng không bao gồm mất thị lực - Giáo sư Patel nói
RNIB khuyến cáo độ tuổi từ 16 - 59 nên kiểm tra mắt mỗi hai năm một lần, nhưng trẻ em và những người trên 60 tuổi thì nên kiểm tra mắt mỗi năm. Nếu trong gia đình có người tiền sử mắc bệnh tăng nhãn áp thì nên kiểm tra mắt hằng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.