Bí quyết sống trăm tuổi khỏe mạnh như người Tây Ban Nha

03/01/2017 05:08 GMT+7

Với hơn 100.000 người tuổi từ 100 trở lên, Tây Ban Nha có tuổi thọ trung bình cao chỉ sau Nhật Bản, và một số đại diện đã tiết lộ bí quyết sống trường thọ và khỏe mạnh.

Tuổi thọ trung bình của Tây Ban Nha là 83,2, chỉ thấp hơn so với 83,4 tuổi của người Nhật, theo Hãng tin Reuters dẫn số liệu thống kê mới nhất về các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) cũng như kết quả khảo sát dân số tại quốc gia châu Âu này.
Trong hơn một năm, phóng viên ảnh Reuters Andrea Comas đã tiến hành phỏng vấn và chụp ảnh các cụ ông, cụ bà 100 tuổi trở lên ở khắp lãnh thổ Tây Ban Nha, từ vùng đồi xanh mượt Asturias ở miền bắc đến hòn đảo Menorca thuộc quần đảo phía đông. Những mẹo giúp trường thọ bao gồm chiêu uống mật ong mỗi ngày, ăn thường xuyên món gazpacho - một món súp lạnh truyền thống làm từ cà chua và dưa leo.

Một muỗng mật ong mỗi ngày. Bà Rafaela Pons, 102 tuổi, đến từ thành phố Ferreries trên đảo Menorca. Là cổ động viên nhiệt thành của đội bóng Real Madrid, bà cho rằng nhờ uống mật ong mỗi ngày mới giúp mình sống lâu và khỏe mạnh.
Chơi đàn piano. Ông Pedro Rodriguez, 106 tuổi, sống tại Cangas de Onis, Asturias, ở phía bắc Tây Ban Nha. Ông chơi piano hằng ngày, thói quen này giúp ông cảm thấy mình luôn tươi trẻ và cuộc đời đáng sống. Ông chơi piano từ nhỏ.
Ăn gazpacho. Bà Maria Josefa Guillen, 103 tuổi, vẫn sống bao năm qua ở Cazalla de la Sierra, Seville, phía nam Tây Ban Nha. Bà bắt đầu học việc làm thợ may từ năm 12 tuổi và hiện sống cùng người con trai bị khuyết tật. Bà Guillen đặc biệt ưa món gazpacho, và cho rằng chính nhờ thành phần cà chua và dưa leo trong súp giúp mình luôn khỏe mạnh.

tin liên quan

6 nguyên tắc sống giúp bạn trẻ lâu
Sinh, lão, bệnh, tử là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các khía cạnh tinh thần và cảm xúc của cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến quá trình lão hóa của con người.

Đọc sách và biểu diễn. Ông Maximino San Miguel, 102 tuổi, là dân thành phố Leon ở phía bắc. Ông phát hiện niềm đam mê kịch nghệ vào độ tuổi 80, và từ đó tham gia nhiều vở kịch địa phương. Dù không được đến trường vì phải luôn chăn cừu khi còn nhỏ, ông San Miguel đặc biệt thích đọc sách về các truyền thống, và tin rằng chính hai sở thích này đã truyền sức sống cho bản thân.
Luôn nghĩ như người trẻ. Đó là mẹo sống lâu của cụ Francisco Nunez, chỉ mới... 112 tuổi, người thành phố Bienvenida, Badajoz, ở miền nam Tây Ban Nha. Cụ Nunez sống với con gái cũng đã hơn 80 vì không thích viện dưỡng lão luôn đầy những người già. Bất chấp tuổi cao, cụ luôn có suy nghĩ trẻ trung so với độ tuổi, và đây cũng chính là điều giúp Nunez tận hưởng cuộc sống dài lâu.

tin liên quan

Sống lâu như người Nhật
Nhà dinh dưỡng học Cassandra Barns (Anh) đã tiết lộ 5 thực phẩm trong chế độ ăn của người Nhật Bản có thể giúp con người sống lâu hơn.

Tránh xa đô thị. Ông Gumersindo Cubo, 101 tuổi, đến từ Casavieja, Avila, gần Madrid. Ông kể lại thời thơ ấu đầy vui nhộn với 8 anh chị em khác ở ngôi nhà trong rừng, do cha làm kiểm lâm. “Tôi sống thọ là nhờ hít nhựa thông từ rừng cây nơi tôi sống từ nhỏ”, ông nói.
Cảnh giác với bệnh tật. Bà Esperanza Fernandez, 103 tuổi, sống cùng với các con gái ở Salamanca, miền trung Tây Ban Nha. Hai người chị của bà đã sống qua ngưỡng 100 tuổi, trong khi một người nữa chuẩn bị ăn mừng thượng thọ. Bà nhớ lại có một lần bệnh dịch bùng phát giết chết gần phân nửa số dân trong làng khi bà còn nhỏ. Người cha đã buộc vợ con phải ở yên trong nhà và xua đi những người khác đến gần họ. Cả gia đình đã qua khỏi cơn đại dịch sau đó.
Có ít con và siêng làm vườn. Bà Pilar Fernandez, 101 tuổi, sống với con gái Pili, cháu gái Flori và chắt gái Ana ở Ambas, Asturias thuộc miền bắc. Từ trải nghiệm cơ cực của bản thân vào thời thơ ấu, bà Fernandez cương quyết chỉ sinh một con. Bà cho hay quyết định này thật đúng đắn, và sống vui vẻ với công việc làm vườn, nuôi gia cầm, gia súc.

tin liên quan

Vitamin cho nam giới
Bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư và bệnh gan thường thấy ở nam giới nhiều hơn ở phụ nữ. Các chuyên gia cho biết nếu chịu khó ăn thực phẩm bổ sung những dưỡng chất sau đây thì sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.