Bí quyết để có xương chắc khỏe

01/09/2016 10:56 GMT+7

Xương có vai trò rất quan trọng, giúp nâng đỡ cơ thể và bảo vệ cơ quan nội tạng. Một điều may mắn là chưa bao giờ quá muộn để bắt đầu chăm sóc và giúp xương chắc khỏe. Chúng ta bắt đầu càng sớm càng tốt.

Chăm sóc xương từ khi còn trẻ là một trong những cách tốt nhất để ngừa loãng xương Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 4 lời khuyên tốt nhất giúp tăng độ cứng và sức khỏe của xương, theo Health24.
1. Tập luyện mang theo tạ hay vật nặng
Tập thể dục giúp tăng sức chịu đựng của xương, đặc biệt là những bài tập mang vật nặng như nâng tạ. Quá trình tập luyện sẽ tác động lên xương.
Vì xương là mô sống nên sẽ phản ứng lại và ngày càng chắc khỏe. Tập luyện không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp các hoạt động trở nên linh hoạt. Ngoài ra, cơ thể sẽ có khả năng giữ thăng bằng tốt, từ đó ngăn ngừa chấn thương do té ngã, nhất là người già.
2. Ăn thực phẩm giúp chắc xương
Những chất quan trọng nhất cho xương gồm vitamin C, D, A, K và một số sản phẩm giàu canxi như sữa ít chất béo. Thực phẩm nhiều canxi phổ biến gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, đậu hũ, đậu trắng. Vitamin C có trong trái cây họ quýt, cà chua và các loại rau xanh như bông cải xanh.
Vitamin A có tác dụng giúp xương phát triển ổn định, chứa nhiều ở các thực phẩm như gan động vật, trứng, bơ, rau cải xanh và cà rốt.
Vitamin K đóng vai trò quan trọng cho quá trình hình thành và khoáng hóa của xương, tìm thấy nhiều trong rau lá xanh và sữa lên men.
3. Bỏ thuốc là và uống rượu vừa phải
Thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc là làm tăng nguy cơ gây loãng xương và gãy xương.
Sự cân bằng hormone trong cơ thể có vai trò rất quan trọng giúp duy trì sức khỏe xương. Uống rượu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nồng độ hormone, từ đó gây hại cho xương.
4. Bảo vệ xương từ khi còn trẻ
Nhiều người khi còn trẻ ở khoảng 20 tuổi không quan tâm đế sức khỏe xương. Họ thường nghĩ rằng bệnh loãng xương chỉ xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi.
Mật độ xương cao nhất vào những năm 20 tuổi. Mọi người cần duy trì trạng thái này càng lâu càng tốt. Các nguyên nhân gây bệnh về xương thường tích lũy theo năm tháng, chịu ảnh hưởng mạnh từ lối sống. Do đó, việc chăm sóc xương ngay từ khi còn trẻ có vai trò rất quan trọng giúp ngừa loãng xương sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.