Béo phì đáng sợ thế nào?

11/04/2016 05:05 GMT+7

Nếu thấy được sự nguy hại của tình trạng thừa cân, béo phì, bạn sẽ có động lực để thay đổi các thói quen không lành mạnh như ăn nhiều, lười vận động.

Nếu thấy được sự nguy hại của tình trạng thừa cân, béo phì, bạn sẽ có động lực để thay đổi các thói quen không lành mạnh như ăn nhiều, lười vận động.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Ảnh hưởng đến nhận thức. Về cơ bản hoạt động thể chất và khả năng nhận thức luôn có một kết nối chặt chẽ. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người sở hữu hình dáng gọn gàng, bộ não thường khỏe hơn và hoạt động nhận thức cũng tốt hơn. Ngược lại, càng béo phì, khả năng hoạt động của não càng kém đi. Tăng cân được xem như một chất xúc tác khiến con người trở nên lười biếng hơn, điều này thực sự có thể gây tổn hại cho não trong thời gian dài.
Não bị tổn thương. Thừa cân, béo phì có thể làm tổn hại đến các tế bào não hoặc tế bào thần kinh. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra tăng cân tác động xấu lên một số tế bào bảo vệ cơ thể, cụ thể là các đại thực bào. Những đại thực bào này trở nên “hôn mê” tại một số thời điểm nhất định, và ngừng tìm kiếm “thức ăn” mà thay vào đó chúng sẽ “ăn” các mô gần nhất. Trong trường hợp của bộ não, đó chính là những tế bào thần kinh. Vì vậy, theo nghĩa đen, thừa cân làm cho các tế bào của cơ thể có xu hướng “ăn” não của bạn, theo Cheatsheet.
Cơ thể bị “tái lập trình”. Béo phì là tình trạng tích mỡ quá mức bình thường trong cơ thể. Mỡ tích lại chủ yếu dưới dạng triglycerid tại mô mỡ. Do việc tích trữ mỡ quá nhiều nên béo phì có thể tái lập trình cơ chế hoạt động của các hệ thống trong cơ thể để phù hợp hơn, từ đó gây khó khăn cho việc giảm cân. Béo phì tác động đến sự hiện diện của một số protein trong các tế bào, cụ thể là nó tiến tới “chế độ tự bảo quản” chất béo trong cơ thể. Đó là một cơ chế sinh tồn đơn giản, và dĩ nhiên điều này gây trở ngại khi bạn cố gắng giảm cân.
Gây căng thẳng. Nồng độ các chất béo trong cơ thể càng nhiều sẽ đẩy mức độ căng thẳng lên cao, từ đó có thể dẫn tới tình trạng suy sụp. Căng thẳng quá mức khiến cơ thể khó đốt cháy chất béo hiệu quả và việc giảm cân càng trở nên khó khăn hơn. Đây là một cái vòng luẩn quẩn, rất khó thoát ra. Do đó, muốn giảm cân thành công phải đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.