Bệnh viện Chợ Rẫy nói về trường hợp nữ sinh bị bệnh hiếm gặp?

13/10/2016 10:30 GMT+7

Ngày 20.9, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM thông tin về trường hợp nữ sinh bị lao gan trên nền bệnh Wilson có sẵn. Wilson là bệnh như thế nào, nguy hiểm ra sao?

Ca bệnh cực hiếm
Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết khoa tiếp nhận điều trị cho nữ sinh T.T.B.T (20 tuổi, quê Đồng Tháp) mắc chứng lao gan trên nền bệnh Wilson.
Theo bác sĩ Lê Hữu Phước (khoa nghiên cứu và điều trị viêm gan), trường hợp bệnh lao gan trên bệnh nhân có sẵn bệnh Wilson là cực kỳ hiếm gặp tại VN và cả trên thế giới, số lượng ca mắc chỉ tính trên đầu ngón tay.

Cách đây một năm T. có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt rồi sau đó tắc kinh hoàn toàn. Diễn tiến bệnh tiếp theo là thường xuyên bị sưng đau khớp cổ chân, khớp gối hai chân. Bệnh nhân đã đi điều trị tại một số nơi và được chẩn đoán bị viêm khớp phản ứng và được điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của T. không thuyên giảm mà bệnh nhân còn xuất hiện thêm triệu chứng thiếu máu ngày càng tăng, phải truyền máu nhiều đợt. Gần đây bệnh nhân có biểu hiện tổn thương gan như: người uể oải, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn bên phải, phù chân tay, bụng to nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.
Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị mắc chứng bệnh hiếm là lao gan trên nền bệnh Wilson. Theo bác sĩ Phước, với trường hợp bệnh của nữ sinh T. nói trên, theo bác sĩ, nếu không điều trị kịp thời thì có nguy cơ tử vong.
Thường xảy ra ở lứa tuổi nhỏ
Lưu ý về chế độ ăn của trẻ mắc bệnh Wilson
Bác sĩ khuyến cáo, với trẻ có bệnh Wilson không cho trẻ dùng những thực phẩm có chứa nhiều chất đồng (Cu) như: gan (của động vật), sò, ốc…
Theo bác sĩ, Wilson là một rối loạn di truyền, cũng thuộc bệnh ít gặp. Tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM, bình quân mỗi năm nhận vài trẻ mắc bệnh này. Bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi nhỏ, trung bình là 12 tuổi. Nguyên nhân gây tích tụ quá nhiều chất đồng ở trong gan, não và cơ quan quan trọng khác. Do chất đồng không được thải ra qua mật nên bị tích tụ trong cơ thể. Bình thường, khi đồng (có trong thức ăn) vào cơ thể sẽ để lại một lượng rất ít cho một số hoạt động chuyển hóa cần thiết của cơ thể, lượng còn lại sẽ được đào thải theo đường mật, ra ngoài. Do cơ thể bị rối loạn đột biến của gien nên ở người mắc bệnh Wilson, lượng đồng này không thải ra được, tích tụ dần và gây nhiễm độc tại những cơ quan mà nó tồn đọng như gan, não, khớp...
Khi lượng đồng tích tụ ở gan sẽ gây ra bệnh gan; còn khi đồng lắng đọng ở cơ quan thần kinh, trẻ sẽ có những biểu hiện như tự nhiên khó nói, chảy nước miếng, những vận động khéo léo của bàn tay bị mất đi, viết chữ chậm, xấu, nặng hơn trẻ sẽ bị co cứng tay, chân hoặc có những biểu hiện tâm thần như trầm cảm, những rối loạn tâm thần, khó nuốt; tích tụ ở tim gây bệnh cơ tim; ở thận sẽ gây bệnh thận; khi đồng phóng thích vào máu sẽ gây tán huyết làm vỡ hồng cầu… Phần lớn trẻ mắc bệnh Wilson đều có biểu hiện vàng da giống như trường hợp bệnh viêm gan siêu vi B. Trường hợp cấp, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong. Ở VN trước đây bệnh chưa có thuốc điều trị nhưng hiện đã có thuốc. Triệu chứng thần kinh của bệnh Wilson thường khởi phát sau 10 tuổi (cũng có trường hợp xuất hiện rất muộn), nhưng có khi xuất hiện sớm lúc 4 tuổi.

tin liên quan

Cụ ông nửa đời cứu những người bị rắn cắn
Gần 40 năm nay, ông Lã Văn Dung (74 tuổi, thôn Mỹ Dương, xã Thanh Mai, H.Thanh Oai, Hà Nội) vẫn ngày ngày chữa trị cho những người không may bị rắn độc cắn, bằng những bài thuốc dân gian từ thiên nhiên.

Triệu chứng của bệnh này cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên bệnh nhân thường được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị thêm khó khăn, phức tạp. Cụ thể, bệnh có những triệu chứng dễ nhầm với bệnh gan, bệnh thần kinh nên nhiều khi dễ bị bỏ qua.
Về việc điều trị, Wilson hiện vẫn được xem là một tiên lượng nặng, vì vậy việc phát hiện sớm để điều trị kịp thời là tốt nhất. Nếu không được điều trị, trẻ mắc bệnh Wilson hầu hết đều dẫn đến xơ gan, tay chân co quắp… và tử vong. Bác sĩ khuyến cáo, khi trong gia đình có người được phát hiện bệnh Wilson thì những thành viên còn lại trong gia đình cần đi khám kiểm tra về bệnh này (do Wilson là bệnh di truyền lặn nhiễm sắc thể thường nên có thể nhiều người trong cùng một gia đình sẽ mắc bệnh).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.