Bệnh nguy hiểm do vệ sinh kém

28/12/2015 11:44 GMT+7

Nhiễm giun do ăn uống không đảm bảo vệ sinh; vệ sinh môi trường sống không sạch sẽ có thể khiến bạn mắc bệnh về não, viêm cơ, nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiễm giun do ăn uống không đảm bảo vệ sinh; vệ sinh môi trường sống không sạch sẽ có thể khiến bạn mắc bệnh về não, viêm cơ, nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh nguy hiểm do vệ sinh kém
Viêm não do giun lươn từ chó mèo
Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư từng tiếp nhận bệnh nhân nữ (18 tuổi, ở Quảng Ninh) bị viêm não co nhiễm phải giun lươn. Khoảng 3 tuần trước nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn, yếu hai chân, sụp mi. Bệnh nhân đã điều trị ở bệnh viện tuyến dưới và được xác định viêm màng não chưa rõ nguyên nhân, điều trị không khỏi nên được chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.
Kết quả xét nghiệm tại BV Nhiệt đới T.Ư cho thấy, bệnh nhân bị viêm màng não do giun lươn. Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ: Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 ca bị nhiễm giun lươn. Đây là loại giun rất nhỏ, chỉ như que tăm, dài 3-5cm. giun lươn ký sinh trùng sống trong ruột chó mèo. Phân của chó mèo nhiễm giun thải ra mang theo trứng giun, người bị nhiễm phải qua đường tiêu hóa do không đảm bảo vệ sinh cá nhân.
TS BS Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng khoa Ký sinh trùng (Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương) lưu ý thêm, ấu trùng giun lươn này có thể qua da, vào máu đi đến các cơ quan khác nhau trên cơ thể gây tổn thương nơi ấu trùng đến. Để phòng nhiễm giun lươn, cần ăn uống vệ sinh, đi dép, giữ vệ sinh cá nhân. Việc tẩy giun định kỳ thông thường chỉ tẩy được giun đũa, giun tóc, giun kim không thể tẩy được giun lươn mà cần có thuốc đặc hiệu riêng. Khi giun lươn đã đi vào não hoặc các cơ quan trọng cơ thể cần có phác đồ điều trị riêng.
Viêm cơ do giun xoắn lợn
Các chuyên gia thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Công trùng TƯ vừa qua đã tham gia điều trị cho “chùm” ca bệnh gồm 8 người cùng bị nhiễm giun xoắn từ lợn. Các ca bệnh đều có các triệu chứng sốt, đau nhức cơ, đau đầu, tiêu chảy, được chẩn đoán sốt vi rút. Các bệnh nhân điều trị 5-7 ngày nhưng bệnh không dứt, một số nặng hơn xuất hiện phù mi mắt, phù chân. Điều tra bệnh sử cho biết, cả 8 bệnh nhân trên đều ăn một nguồn thịt lợn “sạch” và xuất hiện bệnh 7-10 ngày sau ăn và chuyển về điều trị tại Hà Nội. Sau khi có hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Sốt rét Ký sinh trùng-Côn trùng TƯ cả 8 bệnh nhân được làm xét nghiệm và xác định chính xác tất cả đều nhiễm ấu trùng giun xoắn từ lợn.
Đáng lưu ý, trong chùm ca bệnh trên có bệnh nhân nam 34 tuổi bị khó thở, được xác định tràn dịch màng tim, nghi do suy tim. Xét nghiệm với bệnh nhân này cho thấy chỉ số CPK rất cao. Chỉ số này cho thấy mức độ hủy hoại tế bào cơ bào cơ khá nặng nề do ký sinh ấu trùng giun xoắn gây nên, các chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương cho biết
- Để phòng bệnh giun xoắn từ lợn, chỉ ăn thịt lợn đã nấu chín. Cần lưu ý, nếu 7-10 ngày sau khi ăn thịt lợn có biểu hiện sốt, đau nhức cơ, đau đầu, tiêu chảy (ngoài ra có thể thể phù mắt, phù chân) nên khám, xét nghiệm để được xác định chính xác nguyên nhân. Viện Sốt rét-Ký Sinh trùng-Côn trùng TƯ và đơn vị y tế chuyên khoa hiện đã có các xét nghiệm chính xác, nhanh và thuốc trị giun xoắn hiệu quả cao.

- Thức ăn nguy cơ cao gây nhiễm ấu trùng giun xoắn là thịt lợn sống hoặc tái như: món lạp, nem chua ủ bằng thịt sống, tiết canh... Người ăn phải thịt nhiễm kén có ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín, ấu trùng khi vào cơ thể sẽ thoát kén tại dạ dày và sau 1 - 2 giờ di chuyển đến ruột non. Ở ruột non, ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành và xâm nhập ký sinh trong niêm mạc ruột non. Sau 4 - 5 ngày, giun cái có thể đẻ ấu trùng. Một giun xoắn cái có thể đẻ từ 500 - 1.000 ấu trùng trong thời gian khoảng 4 - 6 tuần. Ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim trái và tới các tổ chức cơ vân, cơ hoành... ký sinh, tạo kén. Kén giun xoắn trong tổ chức cơ có thể tồn tại nhiều năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.