Bật mí 5 phương pháp giúp kích thích trí nhớ hiệu quả

06/08/2016 20:00 GMT+7

Thỉnh thoảng chúng ta nói về một chuyện nào đó nhưng bỗng dưng quên mất mình định nói gì. Đó có thể là dấu hiệu trí nhớ gặp vấn đề. Các chuyên gia ở Anh vừa tiết lộ 5 phương pháp giúp kích thích trí nhớ hiệu quả.

Vận dụng các phương pháp ghi nhớ có thể giúp bộ não lưu giữ thông tin tốt hơn - Ảnh: Shutterstock

1. Kết nối trí nhớ với môi trường
Một câu chuyện hay vấn đề gì đó gắn với mùi hương, nếu chúng ta ngửi được mùi hương đó thì sẽ dễ nhớ ra hơn. Các chuyên gia cho rằng dùng giác quan cảm nhận môi trường xung quanh có thể kích thích trí nhớ.
“Trong kỳ thi, tôi hay khuyên các sinh viên hãy hình dung nơi mà hay ngồi ôn bài, như vậy sẽ giúp dễ nhớ hơn”, Mirror dẫn lời tiến sĩ Andrew Johnson, giảng viên tâm lý và chuyên gia về trí nhớ tại Đại học Bournemouth (Anh).

tin liên quan

Ăn đúng để sống khỏe
Nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ) đã thêm một khẳng định về chế độ ăn nghiêng về rau củ quả, và đưa ra đề xuất thiết thực trong việc thay đổi cách ăn uống nhằm giảm nguy cơ tử vong.

2. Bóp chặt nắm tay
Cách này có thể giúp chúng ta dễ nhớ số điện thoại hay danh sách mua sắm. “Khi muốn nhớ thông tin, bạn hãy dùng tay phải bóp chặt nắm tay trái. Những nghiên cứu trước đây cho rằng những động tác như vậy sẽ kích thích vùng não chịu trách nhiệm lưu trữ và gợi nhớ thông tin”, ông Johnson nói thêm.
3. Học một cái gì đó trước khi ngủ
Cách tốt nhất để củng cố trí nhớ về một điều gì đó là học hay đọc chúng trước khi ngủ. Những thông tin này sẽ lưu trữ vào não bộ và giúp nhớ chúng tốt hơn vào ngày hôm sau.

tin liên quan

Tẩy độc cho phổi trong 3 ngày

Những gợi ý sau từ các chuyên gia giúp bạn thanh lọc phổi trong vòng 3 ngày, qua đó ngừa viêm phổi và bệnh ung thư phổi.


4. Tập thể dục nhiều hơn
Một số nghiên cứu đã chứng minh việc tập thể dục có thể cải thiện khả năng nhận thức và đặc biệt tốt khi muốn tăng cường trí nhớ.
Tập thể dục cũng kích thích sự phát triển của các tế bào não ở vùng hippocampus, chịu trách nhiệm lưu giữ ký ức và kiến thức học tập của bộ não.

tin liên quan

Muốn sống thọ, hãy đọc sách
Với nửa giờ mỗi ngày đọc sách sẽ giúp con người sống thọ hơn 2 năm so với những người không đọc gì cả. 

5. Nói lớn thông tin những gì mình muốn nhớ
Đây là một trong những phương pháp dễ nhất khi chúng ta muốn nhớ nơi để chìa khóa xe, danh sách mua sắm khi đến siêu thị… Nghiên cứu khoa học cho thấy chúng ta sẽ nhớ lại thông tin tốt hơn nếu chúng được phát ra từ chính giọng nói của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.