Bạn đang 'tự sát' bằng các thói quen xấu mà không biết

17/08/2016 16:05 GMT+7

Tại sao có những người 90 tuổi vẫn khỏe mạnh, nhưng lại có người mới 50 tuổi đã cảm thấy ốm yếu? Lí do có thể nằm ở những điều sau.

Chọn thực phẩm ‘xấu’
Theo Prevention, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là căn nguyên gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí còn là tác nhân thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống nghèo nàn là chế độ ăn mà khẩu phần có quá nhiều đường, muối, thịt đỏ, không đủ trái cây và rau. Một chế độ ăn uống hợp lý phải dựa trên các thức ăn dạng tinh bột như cơm và mì; các loại trái cây, rau củ; một số loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá; một số loại đậu, sữa và các chế phẩm từ sữa; không quá nhiều chất béo, muối, đường... sẽ cung cấp cho cơ thể những dinh dưỡng thiết yếu.

tin liên quan

Người ta thường làm gì khi hạnh phúc, đau buồn?

Những người cảm thấy hạnh phúc thường có xu hướng tìm đến các công việc nhàm chán. Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ. Một trong những công việc nhàm chán là làm việc nhà.


Chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm với mức độ cân xứng giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh và hạn chế quá trình lão hóa.
Ngủ kém
Nếu bạn không ngủ ngon hoặc ngủ đủ giấc, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc. Giấc ngủ giúp não bộ tạo nên những kết nối mới cũng như cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Thiếu ngủ được chứng minh làm tăng nguy cơ tăng cân, ung thư và đặc biệt khiến con người mau già.
Stress
Một chút căng thẳng giúp kích hoạt hormone adrenaline. Nếu một lượng lớn adrenaline được phóng thích vào máu sẽ khiến tâm trạng trở nên phấn chấn hơn. Tuy nhiên, nếu căng thẳng quá nhiều và xảy ra triền miên có thể gây ra những cơn đau nhức đầu (thậm chí đau nửa đầu) nghiêm trọng. Sau một thời gian, căng thẳng mạn tính trở thành tác nhân khiến bạn già đi một cách nhanh chóng.

Lười vận động
Cơ thể con người cần vận động để giúp máu lưu thông. Khi không vận động, các mạch máu và cơ bắp trong cơ thể không được lưu thông tốt khiến da dễ bị sạm và nhăn nheo.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục giúp ngăn ngừa quá trình tích tụ các tế bào lão hóa sớm, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chế độ ăn uống không lành mạnh. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải trở thành vận động viên marathon. Chỉ cần duy trì thói quen vận động thường xuyên sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và trì hoãn quá trình lão hóa cũng như ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Độc tố
Từ lâu, các nhà khoa học đã biết rằng việc tiếp xúc với một lượng lớn các chất độc như chì, thủy ngân, hoặc thạch tín có thể giết chết con người. Nhưng giờ đây, nhiều nghiên cứu cho thấy tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại dù với số lượng tương đối thấp cũng có thể tàn phá sức khỏe. Những độc tố này tích tụ trong máu, mỡ hoặc các mô rồi phá vỡ hormone cũng như các hệ thống cơ quan khác trong cơ thể.
Nghiện
Nếu bạn bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, cơ thể sẽ nói lời cám ơn bạn. Những thói quen này chính là thủ phạm không chỉ gây tổn hại cho cơ thể mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa.
Một nghiên cứu mới cho thấy, đàn ông nghiện thuốc lá và bia rượu có gấp 3 lần nguy cơ tử vong so với những người không sử dụng thuốc lá và bia rượu.

Bỏ qua các yếu tố nguy cơ
Nếu huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, hoặc cholesterol cao không được phát hiện, chúng sẽ từ từ phá hoại cơ thể của bạn. Vấn đề là, đôi khi chúng ta không biết mình bị những vấn đề này cho đến khi bỗng dưng lên cơn đau tim hoặc đột quỵ. Do đó, hãy lên kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ và để mắt đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để có hướng xử lý kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.