Ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng có tốt?

01/06/2016 15:32 GMT+7

Đừng nghĩ rằng, nạp càng nhiều thực phẩm bổ dưỡng càng tốt cho sức khỏe, bởi mới đây các chuyên gia y tế cho biết ăn quá nhiều thực phẩm dinh dưỡng có khi phải đối mặt với nguy hiểm.

Cam và cà chua
Đây là hai loại thực phẩm chủ lực trong mùa hè vì chứa nhiều nước, giàu vitamin C, nhưng mặt khác lại có tính axit cao.
Theo GS.TS Gina Sam, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Motility Mount Sinai tại bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), lượng axit tăng kết hợp với ăn quá nhiều cam hoặc cà chua có thể dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Nếu ăn quá nhiều 2 thực phẩm này trong thời gian dài có thể gây ra chứng Berrett thực quản - là một tình trạng mà trong đó màu sắc và thành phần của các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị thay đổi do tiếp xúc lặp đi lặp lại với axit dạ dày. Sự thay đổi tế bào trong bệnh Barrett là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư thực thực quản. Đây là một trong nhưng biến chứng rất nguy hiểm của trào ngược dạ dày.
Vì thế, không nên ăn quá nhiều cam hoặc cà chua mỗi ngày và cần tránh những thực phẩm này hoàn toàn nếu có các triệu chứng của trào ngược.

tin liên quan

Da và tóc khỏe nhờ thực phẩm
Con đường đơn giản nhất để có sức khỏe tổng thể tốt là qua đường ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm được cho là vừa tốt cho tóc vừa tốt cho da, theo naturalnews.

Cá ngừ đóng hộp
Do có hàm lượng calo thấp nên cá ngừ đóng hộp rất thích hợp có mặt trong các món salad hay bánh sandwich. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe vì cá ngừ có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các loại cá khác. Lượng thủy ngân quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về suy giảm thị lực, thính lực và lời nói, thiếu sự phối hợp giữa suy nghĩ và hành động, thậm chí còn có thể làm yếu cơ.
Để đảm bảo sức khỏe, không tiêu thụ nhiều hơn 3-5 lon cá ngừ một tuần, và cố gắng thay cá ngừ bằng các loại thủy hải sản có hàm lượng thủy ngân ít hơn như tôm, cá hồi.

tin liên quan

Mùa nắng ăn gì để chống nắng?
Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ngoài việc dùng kem chống nắng thì chế độ ăn uống cũng góp phần lớn bảo vệ da.

Nước
Nước chính là chìa khóa để có một sức khỏe tốt, nhưng uống quá nhiều nước có thể gây nhiễm độc nước. TS Alan R. Gaby, tác giả của cuốn Nutritional Medicine cho biết quá nhiều nước sẽ làm loãng lượng natri trong cơ thể, gây huyết thấp bất thường, có thể dẫn đến suy giảm chức năng não và thậm chí tử vong.
Vậy bao nhiêu nước là hợp lý? Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên uống từ 6-8 ly nước mỗi ngày, đồng thời thường xuyên kiểm tra màu sắc nước tiểu để biết cách gia giảm lượng nước đưa vào cơ thể.
Ăn quá nhiều đậu nành có thể gây ức chế sự hấp thu sắt của cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Đậu nành
Đậu nành có thể giúp kiểm soát mức cholesterol và huyết áp nếu được tiêu thụ ở mức vừa phải, nhưng dùng quá nhiều có thể gây ức chế sự hấp thu sắt của cơ thể. Theo TS Gaby tiêu thụ quá nhiều chế phẩm từ đậu nành có khả năng gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
Ngoài ra, do đậu nành có chứa các hợp chất giống như estrogen (isoflavone), nên dùng trong thời gian dài với một lượng lớn có thể dẫn đến nguy cơ tăng sản nội mạc tử cung. Việc tăng sinh của lớp nội mạc tử cung có thể dẫn đến ung thư tử cung.
Rau bina
Được xem là một trong những siêu thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, bởi những lợi ích tuyệt vời như giàu hàm lượng protein, chất xơ, các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là lutein - một carotenoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (một nguyên nhân phổ biến gây giảm thị lực và mù lòa); nhưng nếu ăn quá mức chắc chắc sẽ có tác dụng ngươc lại. Theo Womenshealthmag, rau bina cũng giàu oxalate - một hợp chất có thể dẫn đến sự hình thành bệnh sỏi thận. Vì vậy,để không bị bệnh sỏi thận hỏi thăm, cần ăn rau bina với một mức đô vừa phải và đặc biệt những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh loại rau này nếu không muốn bệnh trầm trọng hơn.

tin liên quan

Ăn dưa hấu đừng bỏ vỏ
Chúng ta có thói quen quăng phần vỏ dưa hấu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy 95% giá trị dinh dưỡng của nó đến từ vỏ (phần vỏ màu xanh nhạt sau khi cắt bỏ phần vỏ xanh đậm của quả dưa hấu). 

Thịt nạc
Nếu bạn chủ yếu chọn các loại thịt ít béo như ức gà hoặc lòng trắng trứng vì nghĩ rằng chúng tốt cho sức khỏe thì đã đến lúc nên nghĩ lại. Mặc dù loại thịt này rất giàu protein nhưng tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể gây nguy hiểm vì nó khiến cơ thể sản xuất ra các hormone insulin giống như nội tiết tố tăng trưởng (IGF-1) - trong đó đẩy nhanh sự lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư (đặc biệt là ung thư vú).
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cell Metabolism cho thấy những người bổ sung ít nhất 20% calo từ protein thịt nạc động vật trong chế độ ăn hằng ngày có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 4 lần so với những người ăn ít thịt này. Để giảm nguy cơ ung thư, nên chuyển sang bổ sung protein từ thực vật như các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt... thay vì từ thịt nạc động vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.