Ăn nhiều cá giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư ruột

22/07/2016 15:57 GMT+7

Ăn các loại cá nhiều dầu có thể làm giảm nguy cơ tử vong, tăng khả năng sống sót của bệnh nhân mắc ung thư ruột. Những loại cá nhiều dầu phổ biến là cá trích, cá hồi và cá thu.

Axit béo omega-3 trong cá hồi có thể giúp giảm nguy cơ tử vong khi mắc ung thư ruột - Ảnh: Shutterstock

Bệnh nhân ung thư ruột tiêu thụ hơn 0,3g/ngày axit béo omega-3, chất thường có hàm lượng cao trong các loại cá nhiều dầu, sẽ giúp giảm 41% rủi ro tử vong do ung thư ruột so với người chỉ ăn 0,1g/ngày, theo The Independent.
Trong khi đó, giảm lượng tiêu thụ omega-3 sẽ làm tăng rủi ro tử vong vì ung thư ruột thêm 10%. Các nhà khoa học cũng ưu ý omega-3 chỉ có hiệu quả với ung thư ruột, không có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ vong vì các nguyên nhân khác.

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Bệnh viện bách khoa Massachusetts ở thành phố Boston (Mỹ) thực hiện, tiến hành trên hơn 1.600 bệnh nhân ung thư ruột. Nhóm tập trung nghiên cứu vào tác động của omega-3, thuộc nhóm axit béo chưa bão hòa đa (PUFA).
Kết quả cho thấy axit béo omega-3 có thể ức chế sự phát triển của khối u ung thư và ngăn chặn nguồn máu cung cấp đến tế bào bệnh.
Những phát hiện mới sẽ giúp hỗ trợ tích cực cho quá trình trị liệu lâm sàng với bệnh nhân ung thư ruột, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn thận trọng với kết quả nghiên cứu. “Các phát hiện khá thú vị nhưng cùng cần nhiều bằng chứng hơn nữa để biết chắc omega-3 có khả năng cải thiện cơ hội sống sót cho bệnh nhân”, Daily Mail dẫn lời Gail Curry, người đứng đầu tổ chức từ thiện Bowel Cancer UK chuyên nghiên cứu về ung thư ruột của Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.