Ăn cay giúp kéo dài tuổi thọ

17/11/2016 09:11 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) vừa phát hiện ăn cay thường xuyên góp phần kéo dài tuổi thọ của con người.

Theo tờ Washington Post, thực phẩm cay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ thúc đẩy sự trao đổi chất, ngăn ngừa tổn thương dạ dày đến giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.
Và nghiên cứu mới nhất tìm thấy thêm một lợi ích nữa là tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm nhiều gia vị có thể làm giảm nguy cơ tử vong, từ đó kéo dài tuổi thọ.
Kết luận này dựa vào một khảo sát tiến hành trên 500.000 người Trung Quốc từ năm 2004 - 2008. Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy việc ăn cay giúp tăng tuổi thọ con người. Sau khi kiểm soát tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, thói quen uống rượu, hút thuốc lá, tiền sử sức khỏe, và các biến chứng khác, các nhà nghiên cứu tìm thấy những người ăn cay 1 lần/tuần giảm 10% nguy cơ tử vong, trong khi đó, những người ăn cay nhiều hơn (3 - 7 lần/tuần) giảm được tới 14% nguy cơ tử vong.

tin liên quan

Những lợi ích không ngờ của ớt chuông
Ớt chuông có nhiều màu sắc đa dạng và được dùng phổ biến trên thế giới trong nhiều món ăn. Tại Ấn Độ, loại ớt này được gọi bằng nhiều tên khác nhau như Shimla Mirch, Bhopali Mirchi, Pedda Mirappa,… 

Lu Qi - giáo sư tại Trường Y tế công cộng Harvard, người đứng đầu nghiên cứu cùng cộng sự của bà cho rằng hợp chất capsaicin - chịu trách nhiệm về cảm giác nóng trong các thực phẩm cay bằng cách gắn các thụ thể đau vào lưỡi và làm cho lưỡi cảm thấy như bị đốt cháy có thể là lí do đằng sau sự liên kết giữa ớt và tuổi thọ.
Trả lời trên tờ Time, giáo sư Lu Qi cũng nói rằng trước giờ chúng ta biết đến lợi ích của thực phẩm cay chủ yếu từ các thí nghiệm nghiên cứu trên động vật và một số đối với người nhưng trên quy mô cực kỳ nhỏ. Phần lớn các nghiên cứu đều cho thấy chất capsaicin (hoạt chất có trong các món ăn cay) có tác dụng chống béo phì, chống oxy hóa, chống viêm, giảm nguy cơ bị ung thư, các bệnh về tim mạch và các chứng liên quan hô hấp. Chất này cũng có tác động tích cực đối với quá trình trao đổi chất dinh dưỡng, cân nặng và các vi khuẩn đường ruột; và giờ đây nếu căn cứ vào kết quả nghiên cứu trên thì capsaicin còn được biết đến với tác dụng kéo dài tuổi thọ của con người.

tin liên quan

10 thói quen ăn uống lành mạnh bạn nên làm
Ăn uống lành mạnh không có nghĩa là loại bỏ những thực phẩm mà trước đây bạn hoàn toàn không ăn mà bằng những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý việc ăn ớt tươi có tác dụng mạnh hơn so với ớt khô. Đồng thời, việc tăng số lần ăn cay từ 2-3 lần tăng lên 5 lần mỗi tuần có vẻ giúp bảo vệ cơ thể rất nhiều. Song song đó, các nhà nghiên cứu cũng nói rõ việc ăn cay phải tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Có người ăn cay không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng có người ăn cay lại bị nóng trong người, nổi mụn, táo bón…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.