ADN có thể ảnh hưởng đến việc sinh con

02/11/2016 07:07 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy ADN của bạn có thể tác động đến việc bạn trở thành cha mẹ lúc bao nhiêu tuổi và có bao nhiêu con, theo hãng tin UPI.

Một nhóm 250 nhà khoa học quốc tế nói rằng họ đã xác định 12 khu vực ADN có liên quan đến tuổi tác sinh con đầu lòng và tổng quy mô gia đình.
Các phát hiện cho thấy di truyền có thể đóng vai trò trong hành vi sinh sản, cùng với chọn lựa cá nhân, hoàn cảnh xã hội và các tác nhân môi trường, theo các nhà nghiên cứu.
“Gien của chúng ta không quyết định hành vi của chúng ta, nhưng lần đầu tiên, chúng tôi xác định được những phần mã ADN ảnh hưởng đến nó. Đây là một mảnh ghép nhỏ khác để hiểu trò chơi xếp hình rất lớn này”, thành viên nhóm nghiên cứu Nicola Barban thuộc Đại học Oxford (Anh), nói trong một thông cáo báo chí.

Kết quả phân tích dữ liệu của hơn 568.000 đàn ông và phụ nữ đã được công bố vào ngày 31.10 trên chuyên san Nature Genetics.
“Lần đầu tiên chúng ta giờ biết nơi tìm những phần ADN có liên quan đến hành vi sinh sản”, tác giả nghiên cứu Melinda Mills, giáo sư xã hội học tại Oxford, nói.
“Chẳng hạn, chúng tôi nhận thấy phụ nữ có những biến thể ADN chịu trách nhiệm trì hoãn việc làm cha mẹ cũng có những mẩu ADN có liên quan đến việc bắt đầu hành kinh muộn hơn và mãn kinh muộn hơn”, bà cho biết.

“Một ngày nào đó thông tin này có thể được sử dụng để các bác sĩ có thể trả lời câu hỏi quan trọng là ‘Bạn có thể chờ muộn đến mức nào?’ dựa vào các biến thể gien”, bà Mills nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo bà, cũng cần phải làm rõ phát hiện này. Việc có con vẫn phụ thuộc mạnh vào nhiều tác nhân xã hội và môi trường vốn sẽ luôn đóng vai trò lớn hơn trong việc có con hay không và khi nào.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện các biến thể ADN có liên quan đến tuổi sinh con đầu lòng cũng có liên quan đến các khu vực sinh sản khác, chẳng hạn như tuổi bé gái có kinh nguyệt lần đầu, khi nào bé trai vỡ tiếng, và khi nào phụ nữ mãn kinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.