7 điều ít người biết về ung thư tuyến tiền liệt

28/03/2017 16:01 GMT+7

Bạn có biết ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới phổ biến hơn ung thư vú ở phụ nữ? Ngoài ra, còn có một số điều lạ lùng nữa mà bạn có thể không biết về ung thư tiền liệt tuyến.

Ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới phổ biến hơn ung thư vú ở phụ nữ
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khoảng 1/7 nam giới ở nước này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong khi đó chỉ có khoảng 1/8 phụ nữ phát triển ung thư vú xâm lấn. Trái với những gì mà mọi người vẫn tin xưa nay là: đa số nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không có tiền sử gia đình mắc bệnh.
Ung thư tuyến tiền liệt không có triệu chứng
Theo Reader’s Digest, ung thư tiền liệt tuyến không phân biệt đối xử với bất kỳ ai, bởi nam giới ở mọi chủng tộc đều có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Trong giai đoạn sớm, ung thư tuyến tiền liệt thường không có các triệu chứng, bởi thực tế, các triệu chứng tiết niệu phổ biến ở đàn ông lớn tuổi phần lớn đều liên quan đến phì đại tuyến tiền liệt chứ không phải ung thư.
Do không có triệu chứng, nên ung thư tuyến tiền liệt có thể “lẻn” đến "ghé thăm" bất cứ lúc nào nên căn bệnh này càng trở nên nguy hiểm.

Phần lớn đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không chết vì bệnh này
Trước khi thử PSA, một tỷ lệ đáng kể nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã không thể chữa khỏi. Vì ung thư hiếm khi được chữa khỏi một khi đã lan sang các cơ quan khác, nên chẩn đoán sớm có thể phần nào giúp đàn ông tránh được những thiệt hại khác.
Hơn nữa, thực tế cho thấy hầu hết đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không chết vì bệnh này.
Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Các chuyên gia y tế cho biết việc thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, mà điều đáng lo ngại đó chính là quy trình thay thế testosterone, vì testosterone là chất kích thích sự phát triển của tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt không thể phát hiện thông qua một số xét nghiệm
Ung thư tuyến tiền liệt không phải lúc nào cũng được phát hiện trên các xét nghiệm PSA hoặc xét nghiệm máu. Thực tế, một số loại ung thư tuyến tiền liệt có các xét nghiệm PSA bình thường và chỉ được phát hiện khi các bác sĩ nhận thấy các vùng cứng trên tuyến tiền liệt trong khi khám trực tràng.
Do đó, có thể hiểu vì sao nhiều người đàn ông có PSA "bình thường" mà vẫn bị ung thư tuyến tiền liệt.
Không phải mọi bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đều cần điều trị
Có một thực tế rõ ràng rằng nhiều đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến không bao giờ chết vì căn bệnh này, một khi bác sĩ thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt, và đánh giá loại ung thư đó không phát triển theo thời gian. Một số loại ung thư tiền liệt tuyến có thể được kiểm soát theo thời gian mà không cần điều trị dứt khoát.
Có nhiều phương pháp điều trị cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt di căn
Không giống như nhiều bệnh ung thư khác, khi đã di căn thì tuổi thọ sẽ rút ngắn lại; những bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến có nhiều triển vọng hơn nếu có chất lượng cuộc sống tốt. Các liệu pháp hoóc môn đóng vai trò quan trọng ban đầu trong việc điều trị ung thư tiền liệt tuyến, kế đó là các phương pháp hóa trị liệu.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.